Phỏng vấn là một quy trình không thể thiếu trong tuyển dụng. Ngành thiết kế đồ họa cũng không ngoại lệ. Cùng Kênh tuyển sinh tìm hiểu về bộ 10 câu hỏi phỏng vấn của ngành này nhé!
1. Phong cách thiết kế của bạn là gì? (What is your style of design?)
Nhà tuyển dụng muốn biết phong cách thiết kế của bạn có phù hợp với công ty hay không, nhằm mang lai giá trị thầm mỹ và doanh nghiệp với phong cách thiết kế mang tính thương hiệu
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt
"Phong cách thiết kế của tôi theo phong cách tối giản. Tôi quan niệm rằng sống 1 cuộc sống càng đơn giản cang tốt. Tôi tin rằng sư tối giản là 1 cách tốt nhất để giao tiếp với moi người dễ dàng và những hạn chế của nó sẽ mang tôi đến đỉnh cao của sự sáng tạo."
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh
"My style of design is minimalist. Live a life with less. I believe simplicity is the best way to communicate with your audience easily and its constraints will push you to top level of creativity "
TOP 10 câu hỏi phỏng vấn ngành thiết kế đồ họa
2. Tại sao bạn nghỉ việc từ công ty cũ? (Why did you quit your last job?)
Đây là 1 câu hỏi khó. Nhà tuyển dụng muốn biết lý do bạn nghỉ công ty cũ để biết lý do đó có thoả đáng hay không. Bạn cứ trả lời theo con đường nghề nghiệp mà bạn đang hướng tới và nên tránh những lý do tiêu cực. Ví dụ như tránh nói xấu về công ty cũ, tránh nói xấu sếp và đồng nghiệp
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt
"Tôi muốn thay đổi tới 1 công việc mới. Công việc này khá la mới và có nhiều điều cần học hỏi. Tôi cũng thích công nghệ. Tôi tin rằng làm việc dưới 1 môi trường mang tinh chất công nghệ sẽ khiến tôi có động lực học học nữa học mãi"
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
"I want to switch to UX/UI design. It’s kind new and knowledgable. In addition, I like technology. Working in the environment with full of technology motivates me to keep learning and more."
3. Bạn định nghĩa bản thân mình như thế nào? (How do you define yourself?)
Đây là câu hỏi mà đa số nhà tuyển dụng hỏi trong ngành thiết kế mỹ thuật. Mục đích là họ muốn biết sự nhận thức về bản thân mình cái mà tạo sự độc quyền va đột phá con nguoi của bạn trong 1 môi trường sáng tạo. Bạn nên giành thời gian ngẫm nghĩ lại bản thân mình. Ví dụ mình là ai, sở thích bạn là gì, mình có gì đặc biệt mà người khác không có.
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt
"Tôi là người khá là đơn giản, thẳng tính, không cầu kỳ phức tạp. Tôi thích biển và ngắm trời sao"
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh
"Simple and straightforward. I like sea and watching starry sky "
4. Bạn biết dùng bao nhiêu công cụ thiết kế? (How many design tools do you know?)
Đây là câu hỏi phổ biến mang tính chuyên môn mà hầu như thí sinh nào cũng phải biết. Bạn nên trả lời thành thật những công cụ bạn đã biết để nhà tuyển dụng biết thực lực bạn đi đến đâu. Và quan trong là bạn nên kể những công cụ có liên quan đến ngành nghề vi trí mà ban đang ứng tuyển
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt
"Tôi biết sử dụng Photoshop, Illustrator, Indesign, Adobe XD và 1 chút After Effect."
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh
"I know Photoshop, Illustrator, Indesign, Adobe XD and a little After Effect"
5. Bạn có thể làm việc với thời hạn chặt chẽ không? Làm thế nào bạn có thể quản lý nó? (Can you work with a tight deadline? How can you manage it?)
Đây là câu hỏi quan trọng mà hầu như các công ty outsourcing hay agency quan tâm đến, vì thường những công ty này làm việc với nhiều khách hàng và đối tác, họ muốn biết cách quản li thời gian trong công việc của bạn để giao thiết kế đúng thời hạn cho khách hàng mà không ảnh hưởng đến uy tín của công ty.
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Việt
"Tôi có thể làm việc dưới 1 môi trường gay gắt về hạn chót. Tuỳ vào cách quản lý thời gian, quy trình thiết và yêu cầu được đưa ra, tôi dựa vào đó để đánh giá công việc. Thường thì tôi lên kế hoạch 1 tuần cho 1 dự án tại thời điểm được giao công việc. ngày thứ nhất tôi sẽ xong mấy bản phát thảo thiết kế, ngày thứ 2 thôi sẽ thiết kế, ngày thứ 3 tôi gửi sếp từ phòng marketing để lấy phản hồi, ngày thứ 4 tôi chỉnh sửa lại lần cuối và ngày thứ 5 tôi sẽ giao bản thiết kế cuối cùng cho khách hàng"
Tham khảo câu trả lời phỏng vấn mẫu bằng Tiếng Anh:
"Yea. I can work under pressure of a tight schedule. Depend on your time management, design process and requirements, so I can control my tasks. Normally, I plan one week to work on since I first received a request. Day 1 for finishing sketches, day 2 for computerizing, day 3 for getting feedbacks, day 4 for finalizing, day 5 for submitting."
6. Các bước trong quá trình sáng tạo của bạn khi thiết kế đồ họa là gì? (What are the steps of your creative process as a graphic designer?)
Mỗi nhà thiết kế đồ họa nên có một cách cụ thể để truyền khả năng sáng tạo của họ vào việc thiết kế các sản phẩm làm hài lòng khách hàng. Nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu cách ứng viên tạo ra ý tưởng, hoạt động thông qua các rào cản thiết kế và tạo ra các sản phẩm cuối cùng có thể giúp nhà tuyển dụng xác định mức độ chu đáo và kỹ lưỡng cũng như khả năng đáp ứng thời hạn chặt chẽ của ứng viên.
Tham khảo câu trả lời bằng Tiếng Việt:
"Trước khi bắt đầu thiết kế, tôi thu thập càng nhiều thông tin càng tốt để xác định chính xác vấn đề tôi đang giải quyết và xác định mục tiêu của khách hàng. Sau đó, tôi lên ý tưởng, phác thảo các mô hình và bắt đầu biến thông tin này thành hình ảnh. Tôi thường trải qua hai vòng phản hồi với đồng đội của mình và khách hàng để chỉnh sửa thiết kế trước khi tôi gửi tác phẩm cuối cùng của mình."
Tham khảo câu trả lời bằng Tiếng Anh:
"Before I commenced designing, I accumulated as lots data as viable to correctly become aware of the trouble I changed into fixing and outline the client's goals. Then, I brainstormed, sketched out models, and commenced turning this data into images. I commonly undergo rounds of comments with my teammates and customers to tweak the layout earlier than I publish my very last piece."
7. Bạn phản ứng thế nào khi khách hàng chỉ trích gay gắt bạn? (How do you respond when a client gives you harsh criticism?)
Cách bạn tiếp nhận những lời chỉ trích về thiết kế - đặc biệt nếu bạn không đồng tình - có thể cho thấy được mức độ cởi mở như thế nào khi xem tác phẩm từ một góc nhìn mới và liệu bạn có phản hồi để bảo vệ tác phẩm của mình hay không.
Tham khảo câu trả lời bằng Tiếng Việt:
"Tôi không bao giờ coi những lời chỉ trích về thiết kế như một sự công kích cá nhân. Tôi biết khách hàng muốn có kết quả cuối cùng tốt nhất có thể, vì vậy tôi tích cực lắng nghe và phản hồi như một cách để không chỉ lặp lại và hoàn thiện thiết kế mà còn để phát triển với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp."
Tham khảo câu trả lời bằng Tiếng Anh:
"I by no means take layout complaint as a private attack. I recognize the patron wishes the great cease end result possible, so I actively pay attention and reply as a manner to now no longer most effective repeat and refine the layout, however additionally to develop as a professional graphic designer."
8. Mô tả khoảng thời gian bạn cộng tác với một nhóm thiết kế khác trong một dự án (Describe a time you collaborated cross-functionally on a design project)
Một nhà thiết kế đồ họa đặc biệt biết cách cộng tác - không chỉ với các nhà thiết kế và khách hàng khác - mà với các thành viên không phải cùng nhóm thiết kế như nhà tiếp thị, nhà phát triển và quản lý dự án. Câu hỏi này sẽ tiết lộ liệu một ứng viên có thể làm việc hiệu quả với nhiều cá nhân khác nhau để cung cấp sản phẩm cuối cùng hay không.
Tham khảo câu trả lời bằng Tiếng Việt:
"Trong những công việc trước đây, tôi là nhà thiết kế đồ họa chính trong một dự án lớn đòi hỏi tôi phải tương tác với các đồng nghiệp ở các bộ phận khác, điều này đã thách thức tôi bước ra ngoài vùng an toàn của mình. Tôi đã làm việc với người viết quảng cáo để tạo ra thông điệp của thương hiệu, đặt KPI với nhóm tiếp thị và thường xuyên giao tiếp với các nhà quản lý dự án để giữ cho dự án đúng tiến độ."
Tham khảo câu trả lời bằng Tiếng Anh:
"In my preceding work, I changed into the lead photo fashion dressmaker on a huge venture that required me to have interaction with colleagues in different departments, which has challenged me to step outdoor of my consolation zone. I labored with advert writers to create logo messages, set KPIs with the advertising team, and frequently speak with venture managers to preserve initiatives on track."
9. Theo bạn, nhân viên thiết kế đồ họa cần phải có những kỹ năng gì?
Đây là cơ hội đầu tiên để bạn thể hiện bản thân; tuy nhiên, đừng quá lạm dụng nó. Hãy nghĩ tới những kỹ năng cần thiết nhất đối với một nhân viên thiết kế đồ họa và đưa ra câu trả lời thật ngắn gọn.
Câu trả lời gợi ý: "Tất nhiên, đối với một nhân viên thiết kế đồ họa thì không có gì quan trọng hơn là tính sáng tạo và thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc nắm bắt được các công nghệ trong thiết kế đồ họa và thành thạo chúng mới cũng không kém phần quan trọng. Bên cạnh đó, nhân viên thiết kế đồ họa cũng phải thành thạo ít nhất là bộ công cụ Adobe CS và có khả năng nắm bắt xu hướng mới của thị trường thiết kế."
Việc làm nhân viên thiết kế đồ họa đòi hỏi ứng viên có kỹ năng chuyên môn tốt thì mới có thể đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên sở hữu cả kỹ năng mềm lẫn kỹ năng chuyên môn. Để trở thành một nhà thiết kế đồ họa giỏi thì bạn hãy tìm hiểu về yếu tố cần có, từ đó trau dồi, hoàn thiện bản thân nhé.
10. Hãy kể về một khoảng thời gian mà bạn cảm thấy áp lực nhất.
Đây không phải là lúc để bạn kể ra một kỳ thi ở trường đại học mà bạn cảm thấy khó khăn nhất hay là một dịp mà bạn bị ốm nặng. Thay vào đó, hãy kể về một sự kiện trong công việc và đừng quên nêu bài học kinh nghiệm mà bạn rút ra sau đó nhé.
Câu trả lời gợi ý: "Ở công ty cũ, chúng tôi thường xuyên nhận được những dự án gấp mà thù lao thì lại không cao. Thời gian đầu, tôi đã cảm thấy rất áp lực, chán nản khi thường xuyên phải làm thêm giờ, làm việc vào cuối tuần mà không được trả thêm lương. Nhưng rồi tôi nhận ra những gì mình nhận được không thể tính bằng tiền, tôi đã học được cách quản lý thời gian tốt hơn, biết cách chia sẻ công việc với đồng nghiệp một cách khoa học để tận dụng được thế mạnh của tất cả mọi người và đặc biệt là khả năng đàm phán với khách hàng để tăng mức thù lao."
> Nhờ vả đồng nghiệp như thế nào cho đúng cách?
> 10 cách giúp bạn cải thiện hiệu suất công việc
Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp