Bí quyết bán hàng trực tuyến hiệu quả
1.Bán hàng trực tuyến gắn liền với máy tính: Một chiếc máy tính là vật không thể thiếu cho bạn khi bán hàng trên mạng. Đây là nơi lưu trữ toàn bộ thông tin về kế hoạch kinh doanh, thông tin khách hàng, thông tin sản phẩm, nơi tương tác trực tiếp với khách hàng, nơi nhận đơn hàng…Chính vì vậy tốt nhất bạn nên sở hữu một chiếc máy tính cá nhân để tránh trường hợp bị thất thoát thông tin, cập nhật đơn hàng nhanh chóng, chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
Bí quyết bán hàng trực tuyến hiệu quả
2. Nắm rõ thông tin sản phẩm: Bản chất của kinh doanh là cực kỳ tốt, bạn đang cố gắng giúp đỡ người khác bằng cách bán cho họ những giá trị phù hợp, giúp họ giải quyết tốt nhất vấn đề của họ nhưng bạn nghĩ sao nếu bạn bán một món hàng mà bạn không biết rành về nó? Bạn phải nắm những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, để hướng dẫn cũng như cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho khách hàng của mình, tạo sự tin tưởng về sản phẩm cũng như uy tín cho chính cửa hàng bạn. Bạn có thể sẽ gây thiệt hại, thậm chí rất nhiều và nghiêm trọng, cho khách hàng của bạn. Dân gian vẫn hay nói “tiếng xấu đồn xa” vậy nên hãy là người có kỹ năng bán hàng giỏi để hạn chế tối đa những tình huống làm giảm uy tín của bạn nhé.
3. Hình thành thói quen viết bài giới thiệu sản phẩm: Nếu bạn muốn bán hàng thì bạn phải tư vấn được cho người mua hàng về sản phẩm của mình. Và nếu bạn làm điều này trên trang bán hàng online, hiệu quả sẽ tăng rất nhiều, vì 1 lần tư vấn được cho hàng ngàn người và vĩnh viễn về sau. Hãy rèn luyện kỹ năng viết của mình, nếu bạn không muốn người khác giành mất thị phần online của mình. Chắc chắn khách hàng cũng sẽ hài lòng hơn nếu truy cập vào một trang bán hàng có đầy đủ thông tin mà họ cần tìm hiểu, không cần mất công hỏi lại hay tìm kiếm trên google. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được họ mong muốn gì khi mua một sản phẩm.
4. Luôn giữ tâm thế chia sẻ: Nguyên tắc chơi khi muốn bán hàng online là 95% cho đi, và 5% là bán hàng mà thôi. Nếu như bạn buôn bán quần áo thì phải biết được các kỹ năng bán hàng quần áo thời trang, hãy cập nhật những xu hướng mới trên thế giới, gợi ý cho người mua cách kết hợp các loại quần áo giầy dép phù hợp trong từng hoàn cảnh. Nếu như bạn kinh doanh mỹ phẩm, hãy chăm chỉ chia sẻ các cách chăm sóc da bằng những sản phẩm bạn đang có, cập nhật sự thay đổi của da sau khi sử dụng. Một người thích chia sẻ sẽ nhận được thái độ thiện cảm, tin tưởng của cộng đồng và tỉ lệ chuyển đổi thành người mua hàng sẽ cực kỳ cao. Hãy tìm hiểu về sản phẩm của chính mình và chia sẻ kinh nghiệm với những khách hàng của bạn.
5. Cung cấp đẩy đủ thông tin, hình ảnh về gian hàng và sản phẩm: Trong bán hàng online, khách hàng không thể trực tiếp xem sản phẩm, do vậy việc trưng bày hình ảnh sản phẩm, cùng với các thông tin kỹ thuật là cực kỳ quan trọng. Khi thông tin càng rõ ràng và hấp dẫn thì làm cho việc thu hút khách hàng càng dễ dàng hơn, ngoài ra điều này cũng giúp bạn chiếm được một phần nào niềm tin của khách hàng vì là tâm lý mua hàng chẳng ai muốn mua 1 món hàng mà bạn biết quá ít về nó. Một vài thông tin cần thiết bạn nên show cho sản phẩm của mình. (Tên sản phẩm – màu sắc – Các Size – Giá – Mô tả sản phẩm – chất liệu sản phẩm – Kích thước sản phẩm – Thời gian giao hàng)
Về vấn đề giá cả bạn nên đặt đúng giá trị của sản phẩm, không nên ham lãi cao. Nếu giá của bạn thấp hơn giá thị trường. Đây là một lợi thế, cần phát huy điểm mạnh này. So sánh giá của bạn với các nơi khác, nêu ra lý do vì sao giá của bạn rẻ hơn. Ví dụ, nếu bạn đang bán quần áo thì phải đưa ra những lý do như sau để thuyết phục khách hàng: bạn bán hàng online nên không tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân công, nguồn hàng của bạn lấy từ người quen,….Nếu bạn đưa ra những lý do này, khách hàng sẽ yên tâm và vui vẻ đến với cửa hàng của bạn.
6. Nhắm đúng đến đối tượng khách hàng: Khách hàng trung thành chính là những “đại sứ thương hiệu” uy tín cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Xác định những ai sẽ là “đại sứ” cho thương hiệu của bạn để tập trung chăm sóc, củng cố mối quan hệ. Bên cạnh việc chăm sóc khách hàng thân thiết bằng khuyến mãi, quà tặng, người bán nên thường xuyên cung cấp thông tin cho khách hàng qua email, tin nhắn, kết nối với khách hàng qua các trang mạng xã hội.
7. Tham gia mạng xã hội là nhiệm vụ tất yếu: Theo báo cáo của Forrester, người tiêu dùng dành khoảng 25% thời gian duyệt web trên các trang mạng xã hội. Do đó, người bán cần tham gia tích cực các mạng xã hội để theo dõi và trả lời các cuộc đối thoại có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn bị giới hạn trong các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu. Tham gia trò chuyện với người tiêu dùng ngay cả trong các câu chuyện ngoài lề sẽ giúp khách hàng cá nhân hóa thương hiệu và đánh giá gian hàng ở mức độ đáng tin cậy hơn. Mạng xã hội cũng chính là công cụ giúp quảng bá sản phẩm rộng dãi và miễn phí, vậy thì tại sao bạn lại không sử dụng nhỉ?
8. Thuyết phục khách hàng lặp lại việc mua hàng: Thời gian tốt nhất để thu hút mua hàng lần thứ hai là ngay sau khi khách hàng đã đặt một đơn đặt hàng bất kỳ trước đó. Vì lúc này, họ có sẵn kinh nghiệm mua hàng và họ rất hài lòng với quá trình mua hàng và các sản phẩm mà họ nhận được và khả năng mua hàng lần nữa rất cao. Tất nhiên bạn phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp trong lần đầu khiến cho họ cảm thấy hài lòng.-> Xem thêm: Cách thuyết phục khách hàng mua hàng
9. Khuyến khích mua hàng theo nhóm sản phẩm: Bạn có thể đề nghị khách hàng có thể mua thêm những sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm chính. Ví dụ khách hàng mua giày chạy bộ, bạn có thể cung cấp thêm thông tin sản phẩm khách, như quần short hoặc vớ trong giỏ hàng của khách hàng…Ngay từ khi nhập hàng hay thiết kế hàng bạn cũng có thể sắp xếp theo các bộ có sẵn, có thể là giầy, tất, băng đô, băng tay thể thao đồng màu để kích thích sự hứng thú của khách hàng, như vậy họ sẽ có xu hướng mua theo bộ hơn là mỗi thứ một kiểu.
10. Hiểu rõ khách hàng: Nếu không có khách hàng, bạn sẽ không hề có bất kì khoản thu nhập nào. Hãy phân loại khách hàng theo mức thu nhập mà họ mang lại cho gian hàng của bạn. Tập trung vào những khách hàng có giá trị nhất và cung cấp cho họ sản phẩm/ dịch vụ có giá ưu đãi vì họ sẽ luôn quay trở lại. Bạn phải biết đối tuợng khách hàng nào luôn than phiền về giá cả hoặc thanh toán chậm hóa đơn cho bạn – họ không phải là nhóm đối tượng dành nhiều thời gian để tranh cãi. Bạn cũng có thể thường xuyên gọi điện thoại cho khách hàng để thăm hỏi và thông báo về những loại sản phẩm mới cho họ, để họ thấy rằng mình là một vị khách đặc biệt. Kinh doanh online cũng đòi hỏi phải xem xét việc tạo ra những chính sách ưu đãi để xây dựng hệ thống giới thiệu khách hàng mới thông qua khách hàng quen thuộc vì điều này sẽ tạo ra thêm nhiều khách hàng cho gian hàng của bạn.
11. Loại bỏ cạnh tranh: So sánh giá cả chất luợng sản phẩm/dịch vụ của bạn với đối thủ. Với việc phân tích đối thủ cạnh tranh, giúp bạn có được quyết định đúng đắn đối với giá cả sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm mục đích đảm bảo lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh so với tiền gốc đầu tư vào một sản phẩm /dịch vụ. Hãy luôn đảm bảo giá và chất luợng sản phẩm / dịch vụ của bạn vuợt trội hơn đối thủ.
12. Luôn cố gắng có dịch vụ khách hàng tốt nhất: Dịch vụ khách hàng tốt góp phần tăng doanh số bán hàng. Hãy giữ cho mình một thái độ chăm sóc khách hàng tốt nhất vì “ khách hàng luôn luôn đúng”. Cố gắng tạo ra thu nhập nhiều nhất với mỗi lần bán hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ gia tăng và khuyến khích khách hàng của bạn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ gia tăng đó. Hỏi thêm khách hàng những gì họ cần mà sản phẩm hiện tại chưa có để đề xuất sản phẩm / dịch vụ thay thế.
13. Cung cấp các chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt: Bạn cũng cần thiết đưa ra các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng quen thuộc và lôi kéo thêm được nhiều khách hàng mới. Có thể đưa ra cách hình thức như xây dựng hệ thống giảm giá dựa trên khối lượng hàng bán ra hoặc giảm giá cho khách hàng trung thành. Tránh làm ảnh huởng lợi nhuận của bạn với các hình thức như” Mua một được một miễn phí”, “bảo hành mãi mãi”, giảm giá 15% chỉ nên trên vài sản phẩm…-> Xem thêm: Bí quyết thu hút & giữ chân khách hàng
8 sai lầm cơ bản bạn cần biết để bán hàng trực tuyến hiệu quả hơn
1. Không hiểu biết nên quá kì vọng vào kinh doanh theo mạng: Có một sự thực là rất nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh offline rất tốt, với mong muốn mở rộng thị phần cộng với ảnh hưởng của xu hướng mới nên lấn sân sang bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên với đà tăng trưởng đang có người bán lại quá kỳ vọng vào doanh thu trong mô hình mới mặc dù không có sự đầu tư triệt để kể cả về công sức và thời gian dẫn tới việc bán hàng không tăng trưởng doanh số như kỳ vọng. Những người mới bắt đầu dường như không biết rằng kinh doanh theo mạng cần rất nhiều các công cụ hỗ trợ thì mới có thể thành công, tất cả mọi hoạt động marketing nói chung và tiếp thị online nói riêng chỉ nhằm mục đích tìm kiếm khách hàng tiềm năng và truyền tải thông điệp của bạn tới đúng khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ không mua nếu như họ không có nhu cầu hoặc thông điệp của bạn chưa đủ hấp dẫn. Không tìm hiểu rõ những kiến thức cơ bản này thì ngay trong suy nghĩ bạn đã thất bại rồi.
2. Sử dụng web hoặc hosting với giá rẻ hoặc miễn phí: Bạn thường được các nhà cung cấp chào mời sử dụng sản phẩm giá rẻ hoặc hoàn toàn miễn phí. Đối với những sản phẩm như vậy thường đi kèm chất lượng không tốt: khách hàng sẽ gặp khó khăn khi truy cập vào trang web của bạn vì nó được đặt trên một máy chủ quá tải, hay trang web của bạn sẽ là nơi đặt banner quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp. Nếu bạn đã và đang sử dụng dịch vụ này thì đây hoàn toàn là một sai lầm. Hãy chọn ngay một nhà cung cấp khác cho chiến lược bán hàng trên mạng của bạn thành công. Không nên tiết kiệm chi phí đối với công cụ giúp bạn thể hiện toàn bộ công việc bán hàng, gây ấn tượng và tương tác trực tiếp với khách hàng như website.
3. Không đầu tư vào website: Đừng nên giữ suy nghĩ website sẽ tăng doanh thu mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian chăm chút nó. Website chỉ là một công cụ giúp bạn truyền tải nhanh nhất với chi phí rẻ nhất những ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp tới khách hàng. Nếu bạn đầu tư xây dựng một website bán hàng chuyên nghiệp bạn cũng cần có các hình thức quảng bá trả phí hoặc miễn phí tới hàng chục triệu người trên Internet, một lợi điểm của việc sở hữu website là bạn có thể làm mới nội dung và hình ảnh mỗi ngày. Tuy nhiên nếu bạn không đầu tư đúng mức sẽ gây phản cảm cho khách hàng. Một website bán hàng muốn gây được lòng tin với khách cần có sự cập nhật và làm mới thường xuyên nội dung va hình ảnh, khách hàng sẽ không bao giờ mua hàng tại một website nếu họ nhìn thấy những banner khuyến mãi hàng năm trước vẫn hiện diện trên website. Nếu website của bạn trông có vẻ lộn xộn và khách hàng cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm trong đó, thì nguy cơ khách hàng rời bỏ cửa hàng của bạn để tìm đến với một cửa hàng khác là hoàn toàn dễ hiểu. Trang web của bạn chính là tấm card visit giúp bạn tiếp cận với khách hàng; bởi vậy, hình thức của nó phải thật chuyên nghiệp. Một trang web có hình thức bắt mắt và chuyên nghiệp sẽ củng cố lòng tin của khách hàng và thể hiện cho khách hàng biết bạn rất nghiêm túc trong công việc, chuyên nghiệp có khả năng hấp dẫn khách hàng. Hãy đầu tư thời gian và chi phí để làm cho trang web của bạn trông thật sáng tạo và đẹp mắt.
4. Không cập nhật tin tức website: Khi đã sở hữu một website rồi mà bạn lại bỏ bê thì nó lại trở thành một công cụ vô ích và nếu trang web không được cập nhật trong vòng 6 tháng qua thì chắc chắn bạn sẽ bị hất ra khỏi bộ nhớ của khách hàng. Một chút thay đổi về giao diện, cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm, những thay đổi của doanh nghiệp cũng có thể được khách hàng chú ý, đó sẽ là lời nhắc nhở gợi cho khách hàng ý niệm rằng bạn đang luôn quan tâm đến họ và không phụ lòng họ. Bạn cũng nên tiến hành nghiên cứu thị trường đồng thời đánh giá tình hình thị trường. Hãy tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh có mời chào thứ gì khác bạn không, và họ có giữ giá thấp hơn giá của bạn hay không. Sở hữu một trang web không có nghĩa là đã xong việc. Website kinh doanh theo mạng đòi hỏi sự bền bỉ giống như bán hàng truyền thống vậy. Nếu bạn tự thỏa mãn với bản thân, sẽ không thiếu các đối thủ cạnh tranh đang trực chờ để lấy đi khách hàng ngay trước mũi bạn.
5. Không đầu tư quảng cáo: Nhiều người bán hàng trực tuyến mong chờ khách hàng tình cờ tìm ra họ. Nhưng trong bối cảnh hàng triệu website đang cạnh tranh để tranh giành một số lượng khách hàng hữu hạn, thì ngày càng ít có cơ hội trang web của bạn được khách hàng tình cờ ghé thăm. Nếu không quảng cáo, khả năng thu hút được khách hàng mới của bạn sẽ trở nên rất mong manh. Không phủ nhận một thực tế là chi phí quảng cáo online luôn chiếm một tỷ trọng lớn trong chi phí bán hàng, tuy nhiên hãy nhìn vào doanh thu mà quảng cáo mang lại cho bạn, điều quan trọng là bạn luôn kiểm soát được hiệu quả của quảng cáo và ảnh hưởng của nó đến doanh thu. Những hãng lớn như Cocacola, Pepsi hay Vinamilk luôn phải dành một phần doanh thu không nhỏ để quảng cáo mặc dù họ đã có độ phủ thương hiệu rất mạnh, nhờ thế nên họ luôn nằm trong top những công ty nổi tiếng trên thế giới. Vì vậy với doanh nghiệp nhỏ bạn không nên tiếc tiền cho quảng cáo miễn là bạn phải luôn học hỏi để có thể nâng cao tối đa hiệu quả quảng cáo và từng bước xây dựng thương hiệu cho mình.-> Tham khảo thêm: Cách thử nghiệm cải thiện hiệu quả bán hàng trực tuyến
Tuy nhiên, nếu không dư dả lắm về tài chính, bạn vẫn có thể quảng cáo cho cửa hàng của mình một cách hiệu quả. Bản tin điện tử có định hướng và các quảng cáo thông qua các từ khóa (keywords) là những phương thức có tính hiệu quả kinh tế rất cao, qua đó, khách hàng tiềm năng có quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng nhận biết bạn. Chiến lược quảng cáo không phù hợp cũng là một vấn đề lớn trong kinh doanh. Hiện tượng “spam” trong Internet Marketing- Sai lầm cơ bản khi bán hàng trên mạng. Bạn không quan tâm người khác có muốn nhận thư của bạn hay không, hàng ngày bạn vẫn gởi mail quảng bá những sản phẩm của bạn, lâu dần sẽ tạo nên một hình ảnh không tốt trong lòng khách hàng. Tài sản quan trọng nhất của bạn, với tư cách là một nhà marketing trên mạng Internet, đó là danh tiếng. Và “spam” là con đường nhanh nhất có thể làm huỷ hoại danh tiếng của bạn.
6. Không kết nối trang web với các công cụ tìm kiếm: Người ta ước tính rằng khoảng 70% các cuộc giao dịch trực tuyến xuất phát từ một trang web tìm kiếm tên tuổi. Nếu trang web của bạn không xuất hiện trong một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn có thể nói lời giã biệt với 70 phần trăm các thương vụ mua bán đó. Hãy đảm bảo rằng nội dung thông tin trên trang web phản ánh đúng các đặc điểm của sản phẩm mà bạn cung cấp và có nhiều từ khóa phù hợp. Bạn có thể sử dụng Blog, chăm chỉ viết bài, đăng bài, tối ưu các từ khóa liên quan để có thể kết nối và xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.
7. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng kém: Nếu bạn không làm cho được các khách hàng hiện có hài lòng, thì bạn có thể quên việc thu hút các khách hàng mới đi. Khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn chắc chắn một điều rằng, nếu sản phẩm chất lượng dịch vụ tốt đa phần khách hàng có xu hướng giới thiệu cho người thân và nếu như nó không tốt thì họ cũng sẽ chia sẻ với người khác. Đặc biệt tin dồn lan rất nhanh qua cộng đồng Internet, và chỉ một khách hàng không hài lòng cũng có thể gây ra hiệu ứng đô-mi-nô khiến mọi nỗ lực của bạn có nguy cơ “tan thành mây khói.” Chính vì thế, nếu bạn không có một bí quyết gì để xây dựng niềm tin và giữ liên lạc với khách hàng, thì đây là một sai lầm rất nghiêm trọng trong việc bán hàng trên mạng.
Hãy lập một danh sách thường xuyên liên lạc với khách hàng, cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm cũng như về website của bạn. Hơn thế nữa, điều quan trọng là bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc họ sẽ quên bạn bởi vì tên của bạn luôn luôn xuất hiện trong hộp thư của họ. Một phần mềm chuyên dụng để gửi bản tin sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
8. Thực hiện giao dịch không dễ dàng: Đây là sai lầm khi bán hàng trên mạng đáng tiếc nhất. Để đặt mua hàng trên web thông thường khách hàng phải điền vào một mẫu đăng kí thông tin đầy đủ trước khi mua hàng. Tuy nhiên, quá trình xác nhận đơn hàng không phải của web nào cũng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nếu quá trình xác nhận đơn hàng kéo dài hoặc gặp lỗi từ hệ thống khách hàng dễ dàng từ bỏ cuộc giao dịch. Nên cung cấp số điện thoại để khách hàng đặt mua hàng trực tiếp trong trường hợp họ không muốn mua hàng trên mạng.
Theo Infonet