Theo bạn, bí quyết thành công là gì? Có lẽ bạn chưa để tâm nhiều nhưng thực ra, bí quyết thành công nằm ngay trong mối quan hệ bạn đang sở hữu đấy!
1. Đầu tư thời gian và công sức
Để có được những mối quan hệ tuyệt vời, bạn cần đầu tư thời gian và chiều sâu. Dựa trên nghiên cứu của Hall, bạn sẽ mất 60 giờ để củng cố một tình bạn, vì vậy bạn cần phải có ý định dành thời gian cho nhau.
Sự tiếp xúc là quan trọng, và không phải người nào cũng có kết quả phù hợp với bạn. Nghiên cứu của Hayes cũng chỉ ra rằng nếu tình bạn trở nên sâu sắc hơn, chứ không phải là những người quen đơn thuần, thì điều đó có xu hướng xảy ra khá nhanh, trong vòng 3-9 tuần đầu tiên của mối quan hệ. Điểm mấu chốt: Bạn có thể biết khá nhanh liệu mối quan hệ có phù hợp hay không và từ đó bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để phát triển nó.
Bạn cũng sẽ cần phải có nhiều liên lạc thường xuyên. Chắc chắn, có những ví dụ về tình bạn mà bạn gặp nhau mỗi năm một lần và có thể tiếp tục chính xác nơi bạn đã dừng lại. Thông thường, bạn sẽ xây dựng các mối quan hệ hiệu quả hơn khi gặp mọi người thường xuyên và liên tục, cho dù đó là tin nhắn, cuộc gọi điện thoại hay bữa trưa. Nhiều hơn là tốt hơn khi nói đến xây dựng các mối quan hệ.
TOP 8 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả
2. Những điều thầm kín
Các mối quan hệ phát triển thường có nhiều khía cạnh, chúng bao gồm nhiều chiều sâu, nhưng cũng có nhiều hoạt động khác nhau và thời gian bên nhau giúp chúng ta tìm hiểu đối phương.
Những mối quan hệ tuyệt vời đòi hỏi một mức độ thân mật. Bạn có thể có rất nhiều người quen và một mạng lưới rộng lớn với những người mà bạn không biết rõ, nhưng những kết nối thực sự nảy sinh từ việc thực sự biết một ai đó có sự khó khăn, thất bại và điểm mạnh của họ. Để nuôi dưỡng kiểu thân mật này, hãy chia sẻ những bí mật của riêng bạn. Hãy cởi mở với người khác và tiết lộ thông tin chi tiết về bản thân bạn và điều này thường sẽ khiến họ cởi mở hơn và làm sâu sắc thêm mối quan hệ mà bạn đang muốn xây dựng.
3. Làm cho nó có ý nghĩa
Bạn cũng có thể xây dựng mối quan hệ bằng cách gắn ý nghĩa trong câu truyện. Nghiên cứu cho thấy việc đặt câu hỏi có thể dẫn đến sự thấu hiểu. Các câu hỏi giúp trẻ em tìm hiểu sâu hơn và chúng có thể mở rộng tác động của hoạt động tiếp thị. Nhưng trên hết, những câu hỏi có thể giúp xây dựng mối quan hệ giữa những người xa lạ nhanh chóng hơn và làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa bạn bè.
Nghiên cứu cũng gợi ý những gì bạn nói về các vấn đề. Thay vì nói về thời tiết hoặc giá xăng, hãy đảm bảo rằng bạn đang chia sẻ những thông tin chi tiết có ý nghĩa về bản thân và cập nhật về cách bạn đã sử dụng thời gian của mình. Đùa giỡn cũng có thể giúp mọi người gắn kết, cũng như nói về mức độ quan trọng của bạn đối với nhau. Rõ ràng là bạn không muốn có quá nhiều fandom lẫn nhau, nhưng việc thể hiện rõ ràng sự đánh giá cao của bạn dành cho đối phương chắc chắn sẽ làm tăng thêm mối quan hệ.
4. Tạo ấn tượng khó quên
Mỗi ngày bạn cộng thêm được bao nhiêu người vào mạng lưới các mối quan hệ của mình? Quan trọng hơn, có bao nhiêu người thực sự tạo ấn tượng lâu dài cho bạn? Những người để lại ấn tượng lâu dài đó với bạn dĩ nhiên đã làm được điều gì đó khác biệt với đám đông. Nhưng làm thế nào để bạn cũng làm được như vậy?
Một cách để trở nên đáng nhớ là có danh thiếp thật độc đáo, một câu khẩu hiệu gì đó thật hay, hoặc cách ăn mặc nổi bật, ví dụ như diện một chiếc cà vạt màu cam rực rỡ.
Jamie Kravitz – cây bút của Business Insider gợi ý một số bí kíp sau:
- Định hướng mỗi cuộc trò chuyện với một mục đích cụ thể
- Tìm kiếm những khoảnh khắc “Tôi cũng cảm thấy như vậy”
- Tận dụng “giá trị gia tăng”, khiến mình trở nên có giá trị đối với ai đó bằng cách tự hỏi “Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ người này?”
- Tham gia vào các sự kiện thế mạnh của mình để tỏa sáng, đồng thời thực hành liên tục trong những môi trường không phải thế mạnh của mình.
Đừng làm phiền những mối quan hệ với tần suất liên tục mỗi ngày, vì họ cũng là những người bận rộn, nhưng vẫn nên duy trì sự kết nối với họ ở một mức độ nhất định để bạn luôn “tươi mới” trong tâm trí họ.
5. Cư xử trên các phương tiện truyền thông xã hội theo cách tôn trọng như ngoài đời
Các nền tảng mạng xã hội như Twitter và LinkedIn là những nơi tuyệt vời để bắt đầu kết nối và xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chất lượng. Tuy nhiên, chúng chỉ phát huy tác dụng khi bạn cư xử trên các nền tảng này với một mức độ tôn trọng ngang ngửa với cách bạn làm tại các sự kiện kết nối ngoài đời.
Trên một bài viết trên Business Insider, chuyên gia nghề nghiệp Blair Decembrele đề xuất 3 bí kíp để tối đa hóa sự hiện diện trên mạng xã hội:
- Sử dụng hình ảnh phù hợp: Hãy đảm bảo hình ảnh của bạn trông chuyên nghiệp và phù hợp với lĩnh vực mình hoạt động. Trừ khi bạn là một bác sĩ thú y, tránh sử dụng một bức ảnh chụp với thú cưng, dù nó đẹp đến mức nào.
- Đầu tư cho phần thông tin tóm tắt về bản thân: Phần thông tin tóm tắt phải thể hiện được chuyên môn của bạn và nêu bật được những điều bạn đang làm. Chẳng hạn như những động lực thúc đẩy bạn, điều bạn đam mê nhất và những mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
- Thể hiện tất cả kinh nghiệm mình sở hữu: Bạn cũng có thể chia sẻ về những hoạt động tình nguyện mình từng tham gia như một cách để thể hiện giá trị bản thân đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng (cần lưu ý rằng có hơn 40% nhà tuyển dụng xem các hoạt động thiện nguyện có giá trị ngang bằng với kinh nghiệm chuyên môn).
6. Trở nên hữu ích
Adrian Granzella Larssen – biên tập viên của The Muse viết rằng “cách tuyệt vời để có một mối quan hệ lâu dài là trở nên hữu ích nếu bạn có thể”.
“Khi tôi đưa ra một lời tư vấn hoặc giới thiệu cho ai đó một mối quan hệ mới, họ đều rất vui mừng, vui nhiều hơn tôi tưởng tượng. Họ sẽ không chỉ cảm thấy biết ơn, mà còn có xu hướng sẽ duy trì mối quan hệ với chúng ta lâu dài nếu họ biết chúng ta là một mối quan hệ có ích”, Larssen dẫn chứng cụ thể.
7. Tận hưởng niềm vui và học hỏi điều mới tại các sự kiện
Đừng nghĩ rằng việc tham gia vào một sự kiện chỉ nhằm mục đích thiết lập mạng lưới các mối quan hệ. Sam DeBrule – nhà đồng sáng lập ứng dụng Journal thậm chí thừa nhận trong một bài viết rằng, các sự kiện kết nối có thể rất buồn tẻ.
“Nếu bạn tham gia các sự kiện này chỉ nhằm mục đích lấy về thật nhiều card visit, mạng lưới các mối quan hệ của bạn sẽ bị phá hủy nhanh chóng. Bởi vì sau khi trở về nhà từ sự kiện, bạn có thể sẽ đánh mất tất cả những chiếc card đã ‘sưu tầm’ được, hoặc bạn sẽ quyết định rằng mình không muốn duy trì quan hệ với bất kỳ người nào. Thay vào đó, hãy đến các sự kiện này để tận hưởng niềm vui và học hỏi điều gì đó mới mẻ. Nhờ đó, bạn sẽ không có cảm giác không thoải mái, bạn sẽ là chính mình và sẽ gặp gỡ những người có cùng mối quan tâm. Đó là lúc bạn có được những sự kết nối thực sự, và chúng sẽ có xu hướng được duy trì lâu dài”, theo Sam DeBrule.
8. Hỏi xin lời giới thiệu
“Nơi tốt nhất để bắt đầu xây dựng một mạng lưới mối quan hệ chất lượng không ở đâu xa, đó chính là ở những người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Hãy hỏi họ thông tin về những người mà họ nghĩ rằng bạn nên quen biết”, theo Randall S. Hansen – cựu CEO của Quintessential Careers.
Hansen cho biết thêm rằng, các mối quan hệ thuộc dạng “bạn của một người bạn” có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ và thường dễ mang lại thành công. “Tôi nên nói chuyện với ai nữa?” là một câu hỏi hay mà bạn nên đặt ra khi muốn tìm kiếm một lời giới thiệu để làm quen với một mối quan hệ mới.
Hãy đảm bảo bạn là một người uy tín, tạo ấn tượng tốt. Và khi đã có được mối quan hệ mới, lưu ý đừng khiến người đã giới thiệu bạn cảm thấy thất vọng. Chỉ khi đó, những mối quan hệ xung quanh bạn mới luôn sẵn sàng giới thiệu bạn cho người khác.
> Nhà tuyển dụng dùng những cách nào để phỏng vấn về điểm yếu của ứng viên?
> Kỹ năng 4C là gì mà một công dân toàn cầu không thể thiếu?
Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp