Là newbie trong một môi trường làm việc mới đầy bỡ ngỡ, làm thế nào để bạn có một sự ra mắt thành công trong tuần công tác đầu tiên?
1. Luôn có sự chuẩn bị và chú ý thời gian
Không khó để có thể đoán sự chuẩn bị sẽ là một điều cần chú ý để có được thành công trong tuần làm việc đầu tiên.
Hãy bắt đầu bằng việc tự thưởng cho mình một thời gian giải lao khi kết thúc một công việc và chuẩn bị bắt đầu một công việc khác – đây là điều bạn nên làm khi muốn bước qua ngưỡng cửa của nhà tuyển dụng với sự nhiệt thành và sự tự tin, hơn là cảm thấy kiệt sức và quá mệt mỏi. Lịch làm việc cũng nên có thời gian để nghỉ ngơi, một kỳ nghỉ hay đơn giản chỉ là đi dạo xung quanh nhà mình. Hãy sử dụng một phần thời gian để suy nghĩ về vai trò mà bạn sắp bắt đầu, những điều gì có thể xảy ra trong tuần đầu tiên và những loại thông tin nào mà bạn cần có để bắt đầu.
Không khó để có thể đoán sự chuẩn bị sẽ là một điều cần chú ý để có được thành công trong tuần làm việc đầu tiên.
Bạn có một ý tưởng nào hay về văn hóa của công ty mới hay bạn cũng cần có sự nghiên cứu về điều đó nữa? Hãy lên một kế hoạch thiest thực cho ngày đầu tiên – Những tài liệu nào bạn cần mang bên mình, những khóa huấn luyện hay những nguồn cảm hứng nào bạn cần có và bạn muốn gặp gỡ ai?
Sẽ là một lỗi rất lớn nếu đến trễ vào ngày đầu tiên bạn đi làm công việc mới, do đó hãy làm mọi điều có thể để chắc chắn là bạn sẽ không đến trễ - hay thậm chí là bạn cần phải đến sớm một chút.
Hãy xem trước các tuyến đường mà bạn sẽ đi đến văn phòng mới, đặc biệt nếu nó có sự khác biệt so với chỗ làm trước của bạn, và cân nhắc dự trù thời gian cho bất cứ sự chậm trễ do sự cố. Nếu nơi làm việc mới có có một vài địa điểm hay chi nhánh, hãy chắc chắn là bạn đến đúng nơi bạn sẽ làm việc. Vì bạn chắc chắn sẽ không có được một ấn tượng tốt khi đến sai địa chỉ.
2. Luôn bình tĩnh và sẵn sàng học hỏi
Hãy luôn nhớ rằng tất cả mọi người đều đã từng là người mới ở một thời điểm nào đó, do đó bạn cũng sẽ phải trải qua một quá trình tương tự như những người khác trong công ty.
Hãy chấp nhận việc có thể bạn sẽ cảm thấy lạc lõng trong tuần đầu tiên, cũng như việc bạn không biết được hết tất cả mọi người và bạn không biết sẽ nên ở nơi nào nữa. Nhưng hãy tránh đặt áp lực cho bản thân mình để có thể phù hợp hơi với vị trí mới bắt đầu và bắt đầu tìm hiểu mọi thứ một cách chậm rãi.
Hãy đặt câu hỏi khi bạn chưa rõ hơn là làm một việc sai. Vì bạn là người mới, bạn nên đặt nhiều câu hỏi. Quản lý của bạn cũng như đồng nghiệp sẽ giúp đỡ bạn nếu bạn thực sự có thiện chí học hỏi. Đôi khi cách tốt nhất để học là luôn quan sát và lắng nghe. Dành chút thời gian để làm quen với cơ sở vật chất, phầm mềm và máy móc thiết bị cần thiết để thực hiện công việc của bạn trôi chảy hơn. Hãy quan sát đồng nghiệp thực hiện công việc và lắng nghe khi họ hướng dẫn bạn trong công việc.
3. Tạo sự kết nối với các đồng nghiệp mới của bạn
Một sai lầm mà nhân viên mới mắc phải là trở nên vô hình trong khi tìm hiểu một tổ chức mới. Tuy nhiên, lỗi xảy ra khi nhân viên mới không kết nối được. Nhân viên mới nên tập trung, làm quen với mọi người, uống một tách cà phê, đặt những câu hỏi hay và sau đó lắng nghe. Đó là sự kết nối với những người khác làm cho việc lắng nghe trở nên mạnh mẽ nhất. Kết nối tốt sẽ chứng minh giá trị trong suốt sự nghiệp.
Nhân viên mới nên tập trung, làm quen với mọi người
Thu thập thông tin bằng cách đặt nhiều câu hỏi. Bạn sẽ được coi là người tò mò và chủ động. Thông tin đó có thể đóng vai trò là nền tảng cho kế hoạch 1 tuần của bạn để đạt được thành công trong công việc đồng thời hỗ trợ công ty của bạn. Ngoài ra, nếu bạn vẫn cởi mở, bạn sẽ thấy các giải pháp mà các nhân viên khác có thể bỏ lỡ và có thể chia sẻ quan điểm mới có thể mang lại lợi ích cho công ty. Đó là một đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người!
4. Đừng quên tìm hiểu văn hóa và thích nghi
Những người mới tuyển dụng thường rời bỏ công việc (hoặc bị sa thải) không phải vì hiệu suất kém hoặc thiếu đào tạo, mà vì họ không thích nghi được. Khi bạn mới vào công ty, hãy dành thời gian để hiểu điều gì khiến tổ chức trở nên có danh tiếng như bây giờ hoặc thành đạt, điều gì khiến tổ chức trở nên đặc biệt và tại sao mọi người ở lại và phát triển. Sau đó, hãy tìm cách bạn có thể thêm sự hiện diện độc đáo của mình vào công ty trong khi vẫn tôn trọng các giá trị hiện có.
Điều quan trọng là phải đánh giá các nguồn lực, tìm hiểu những người có ảnh hưởng và xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo. Thời gian này sẽ cho phép bạn khai thác những tài năng mà bạn phải tận dụng để tăng thêm giá trị cho đội của mình. Đây cũng là giai đoạn ươm mầm tuyệt vời để xây dựng lòng tin, gieo mầm cho các mối quan hệ thuận lợi và tạo dựng chỗ đứng vững chắc. Khi bạn đã thực hiện phân tích tổ chức 360 độ, bạn sẽ có những đóng góp có tác động lớn.
Chắc chắn bạn sẽ mất thời gian để gắn kết với nhóm và người quản lý của mình, nhưng đừng bỏ qua một trong những nhóm có ảnh hưởng nhất trong công ty mới của bạn: nhóm nhân sự. Họ có quyền lực và ảnh hưởng đối với chức danh của bạn, phân bổ thời gian nghỉ có lương (PTO) và tăng lương hàng năm. Làm cho nhân sự trở thành bạn của bạn, và là đồng minh mạnh mẽ và thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau.
5. Thử tìm hiểu lý do tại sao mọi người ở lại hoặc rời đi
Điều quan trọng là phải hiểu văn hóa và đảm bảo nó phù hợp với các giá trị của bạn. Bạn sẽ đến gặp người đã ở đó lâu nhất và hỏi họ thích gì, không thích gì và tại sao họ ở lại. Ngoài ra, hãy tìm hiểu lý do tại sao người ở vị trí trước khi bạn rời đi. Hạnh phúc nghề nghiệp liên quan nhiều đến sự năng động của xã hội hơn là với chức năng và nhiệm vụ thực tế của công việc.
Không gì mạnh mẽ và có tác động bằng việc tương tác với những người khác ngoài việc hiểu rõ hơn về họ và vun đắp các mối quan hệ có ý nghĩa giữa con người với nhau. Khi được thực hiện trong 1 tuần đầu tiên tại công việc mới, nó có thể tác động tích cực đến tuổi thọ của bạn trong công ty.
Điều quan trọng là phải hiểu văn hóa và đảm bảo nó phù hợp với các giá trị của bạn
6. Tạo ra một kế hoạch được nhắm mục tiêu để thúc đẩy giá trị
Hầu hết chúng ta đều muốn tăng giá trị một cách nhanh chóng. Hãy thử phương pháp này để tăng đường cong. Đầu tiên, hãy gặp gỡ mọi người. Tìm hiểu các nhà lãnh đạo và các bên liên quan cũng như các mục tiêu và thước đo thành công của họ. Thứ hai, tìm hiểu các quy trình. Biết các chính sách và thủ tục quản lý công việc của bạn. Thứ ba, hiểu hệ thống nào cho phép công việc của bạn. Cuối cùng, hãy tìm ra những rủi ro và nguy cơ lớn nhất, đồng thời dập tắt những đám cháy đó trước.
Thiết lập các cuộc gặp mặt với các thành viên trong từng bộ phận mà bạn sẽ tương tác. Làm quen với họ, lắng nghe và xây dựng mối quan hệ. Trong quá trình tương tác, hãy hỏi “Tôi có thể giúp gì trong công việc giúp bạn thành công không”? Bạn sẽ được coi là người chủ động và quan tâm đến việc đóng góp và điều đó sẽ giúp bạn hiểu “hệ thống” mà bạn đang làm việc. Từ đó cải thiện được kế hoạch gia tăng thúc đẩy giá trị của bản thân bạn.
> Phương pháp Pomodoro là gì? Những điều bạn nên biết về phương pháp Pomodoro
> Kỹ năng 4C là gì mà một công dân toàn cầu không thể thiếu?
Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp