Thay vì cấm tuyệt đối như trước đây, bắt đầu từ tháng 11, học sinh THCS, THPT được phép sử dụng điện thoại trong giờ học để phục vụ cho việc học tập.
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) trong một giờ học được sử dụng điện thoại di động có sự giám sát của giáo viên
Quy định này được ghi nhận trong Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020, có hiệu lực từ ngày 1/11.
> Phân vân việc có nên cho học sinh dùng điện thoại trong lớp
Dùng điện thoại như công cụ học tập
Để việc sử dụng điện thoại trong giờ học đạt hiệu quả, theo lãnh đạo các trường, việc đầu tiên là nhà trường đề nghị giáo viên chia sẻ những quy định về việc sử dụng điện thoại trong trường học để phụ huynh, học sinh hiểu, nắm rõ. Theo đó, điện thoại thông minh trở thành công cụ để học tập. Học sinh có thể cập nhật các thông tin mới, thời sự hoặc tài liệu tham khảo mới nhất một cách nhanh chóng, thuận lợi trong từng tiết học.
Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), thông tin trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học và các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo những quy định mới sẽ áp dụng trong năm học này trong đó có quy định về việc sử dụng điện thoại trong nhà trường. Việc làm này giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về việc sử dụng điện thoại trong giờ học như công cụ học tập.
Cũng theo bà Dung, bên cạnh việc tổ chức tiết học, hoạt động giáo dục giúp học sinh sử dụng điện thoại một cách thiết thực thì trong các tiết giáo dục kỹ năng sống, giáo viên trang bị cho các em kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh, đúng mục đích.
Có sự kiểm soát của giáo viên
Ông Nguyễn Viết Đăng Du, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho hay việc giáo viên và học sinh sử dụng điện thoại phục vụ việc giảng dạy, học tập và kiểm tra không còn xa lạ với nhiều trường học ở TP.HCM. Tùy vào từng kế hoạch, mục tiêu môn học, học sinh sử dụng điện thoại trong quá trình thảo luận nhóm làm dự án, lên mạng để tìm kiếm thông tin.
Ông Trần Minh, Hiệu phó Trường Đào Duy Anh (Q.6, TP.HCM), thông tin một số tiết học của các môn địa lý, vật lý, hóa học… học sinh sử dụng điện thoại để thảo luận, cập nhật thông tin số liệu. Ngoài ra, học sinh còn sử dụng điện thoại khi ôn tập, củng cố bài học, làm bài tập trắc nghiệm và bài kiểm tra trên lớp.
Theo ông Du, trong quá trình sử dụng điện thoại ngay tại lớp học, giáo viên luôn tham gia với học sinh để cùng bàn bạc thảo luận nên các em dùng điện thoại như thế nào thì giáo viên đều có thể nhận thấy và kiểm soát được.
Nếu cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ kiểm tra thì đến lúc làm bài học sinh mới được phát điện thoại của mình (do trước đó học sinh nộp điện thoại cho giáo viên để kiểm tra phần hình ảnh). Hết thời gian kiểm tra, học sinh sẽ phải cất điện thoại theo yêu cầu.
Bên cạnh đó, các trường có nhiều cách khác nhau để học sinh không sử dụng điện thoại vào việc riêng, xao nhãng học tập, sử dụng sai mục đích.
Ông Võ Thiện Cang, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang (Q.5, TP.HCM), cho biết nội quy nhà trường có quy định rõ, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường khi không có sự cho phép của giáo viên sẽ bị hạ hạnh kiểm.
Còn ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho hay trường có quy chế cụ thể và thông báo đến từng phụ huynh học sinh để cùng phối hợp thực hiện. Hằng ngày khi đến trường, học sinh bán trú gửi điện thoại cho thầy quản nhiệm và nhận lại khi ra về. học sinh nội trú thì thực hiện việc này vào sáng thứ hai và chiều thứ sáu. Khi học sinh cần liên hệ với gia đình thì liên hệ giáo viên phụ trách phòng nội trú.
Một giáo viên dạy tại Q.7 (TP.HCM) cho hay thầy và trò có những buổi trò chuyện, trao đổi thống nhất về những quy định để học sinh sử dụng điện thoại thông minh một cách khoa học, trong việc học và hoạt động nhóm…
Tương tự, tại Trường THPT Đào Duy Anh, trong mỗi lớp học đều có hộp bảo quản điện thoại di động của học sinh do giáo viên và giám thị hành lang quản lý. Vào đầu các buổi học, học sinh sẽ gửi điện thoại tại các hộp bảo quản, khi tan học sẽ nhận lại và chỉ sử dụng trong trường vào tiết học mà giáo viên có tổ chức các hoạt động phù hợp, liên quan.
Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn học sinh dùng điện thoại trong lớp Trước đó, quy định này đã khiến dư luận xôn xao bàn tán với nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người ủng hộ nhưng cũng không ít người phản ứng. Những người ủng hộ thì cho rằng quy định chỉ có một “lệnh cấm” chung chung như trong điều lệ cũ từ lâu đã không còn phù hợp, không khai thác được mặt tích cực của điện thoại phục vụ học tập. Bà Phạm Thái Lê, giáo viên Trường Marie Curie (Hà Nội), cho rằng: “Quy định mới thực ra chỉ thừa nhận những gì đang diễn ra trong thực tế dạy và học hiện nay. Nếu cấm tuyệt đối thì mới là làm khó cho giáo viên, do vậy việc bỏ lệnh cấm để giáo viên áp dụng linh hoạt là cần thiết”. Sau những ồn ào, tranh luận về việc nên hay không nên cho học sinh trung học sử dụng điện thoại trong lớp học, đầu tháng 10.2020, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết Bộ sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn, Bộ Thông tin - Truyền thông để xây dựng giải pháp kỹ thuật nhằm quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Đến thời điểm này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết hướng dẫn cho học sinh sử dụng điện thoại sẽ được lồng ghép trong văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung mới của Điều lệ trường trung học, sắp được Bộ GD-ĐT ban hành. Tinh thần cơ bản vẫn là học sinh không được sử dụng điện thoại trong giờ học, hướng dẫn sẽ nêu rõ trong trường hợp nào thì không cấm học sinh dùng điện thoại để phục vụ mục tiêu học tập dưới sự cho phép và quản lý chặt chẽ của giáo viên. |
Theo Thanh niên