Kỹ năng bán hàng quần áo cho người mới bắt đầu :Cần chuẩn bị những gì?
Làm việc gì cũng vậy thôi, có một kế hoạch hoạt động bán hàng rõ ràng sẽ giúp bạn quản lý chặt chẽ hơn công việc của mình và có những bước xử lý kịp thời khi vấn đề phát sinh. Trong kế hoạch mở cửa hàng của mình, bạn nên trả lời các câu hỏi dưới đây để bán hàng hiệu quả hơn.
1. Bán cho đối tượng nào?: Điều hoàn toàn không nên làm đó là tham lam nhắm vào quá nhiều đối tượng khách hàng với mong muốn đa dạng nguồn thu. Bởi một sự thật nghiệt ngã là bạn hoàn toàn không có đủ thời gian để có thể lựa chọn sản phẩm cho quá nhiều đối tượng, lứa tuổi, và dù khiếu thời trang của bạn đến đâu thì cũng sẽ dễ dàng tạo nên một kho hàng tồn nếu như nó không hợp với thị hiếu khách hàng.
Kỹ năng bán hàng quần áo cho người mới bắt đầu
2. Lựa chọn nguồn hàng ở đâu?: Nếu bạn bán hàng ở Miền Bắc, việc đầu tư thời gian 1 hoặc 2 lần/tháng để qua bên quảng đông hoặc quảng châu để lấy hàng là một điều thật sự dễ dàng. Đến tận nơi thì bạn chỉ việc chọn lựa hàng, sau đó sẽ có dịch vụ để đưa hàng về nước cho bạn. Đương nhiên là sẽ rất mệt mỏi, và nhiều chi phí phát sinh, nhưng ưu điểm ở đây đó là đảm bảo không đụng hàng, mà hàng càng độc càng lạ càng không ai biết thì lại được các “thượng đế” ưa chuộng. Nếu không bán được hàng, bạn có thể chào bán lại cho những bạn muốn thử sức kinh doanh thời trang khác một cách dễ dàng
Nếu bạn có tay nghề, kỹ năng và tính thẩm mỹ cao thì việc tự thiết kế và cắt may là nguồn hàng phù hợp nhất cho cửa hàng thời trang của mình. Đó là chưa kể đến sẽ thuận lợi như thế nào nếu như bạn đã tham gia một lớp học may, học thời trang để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Một cách thường thấy đó là bạn “vi hành” trực tiếp đến tận các xưởng sản xuất hoặc nhà máy sản xuất ở Việt Nam để chọn lựa hàng. Công đoạn này sẽ mất kha khá thời gian nhưng đó sẽ là công việc cân thiết nếu như bạn không muốn tồn hàng. Bạn cũng có thể lấy lại hàng của các đại lý: tuy nhiên, các đại lý thực ra cũng lấy sỉ ở các nhà máy hoặc Trung Quốc với số lượng cực lớn nên bạn lại phải thanh lọc thêm 1 lần nữa.
3. Vốn khởi điểm của bạn là bao nhiêu?: Dù cho số vốn cho đợt lấy hàng đầu tiên của bạn là bao nhiêu thì lời khuyên của những người có kinh nghiệm mở shop thời trang là dành ra con số 50% là hợp lý. Bạn đừng mạo hiểm với chiêu thức “được ăn cả, ngã về không” nhé, sẽ đói đấy. Bạn còn phải có vốn dự phòng cho những rủi ro có thể xảy ra với hoài bão kinh doanh của mình nữa chứ.
Với một khu tập trung buôn bán quần áo thì bạn nên mở một shop nhỏ, theo đó, vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng, thuê mặt bằng trang trí shop, bảng hiệu, quảng cáo online. Còn kinh doanh thời trang Online thì các bạn chỉ tập trung vốn vào nhập hàng và quảng cáo online thôi thì từ 10 đến 30 triệu.
Có câu nói “ Buôn tài không bằng dài vốn ” bước chân vào kinh doanh nên chuẩn bị nhiều vốn thì tốt hơn nhưng đôi khi nhiều vốn cũng… chết vì có nhiều vốn nên khi lấy hàng thường không tính toán kỹ. Bởi vậy, khi đi nhập hàng, nếu không ưng hàng hoặc thấy hàng không có gì đặc biệt thì đừng nhập vội mà hãy mang tiền về, chờ khi nào có hàng đẹp mới lấy. Đôi khi cũng phải lưu ý tới thời tiết muà vụ hay các ngày lễ mà có kế hoạch nhập hàng hợp lý.
Ví dụ như : hàng mùa đông sẽ khó bán khi thời tiết ấm lên, nếu bạn thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết để biết giảm lượng nhập hàng thì vốn sẽ không bị đọng.
Ngoài ra, ngốn không ít vốn đầu tư ban đầu là giá kệ thời trang : Để tiết kiệm đến mức tối đa, bạn có thể sử dụng kệ treo quần áo dưới mặt sàn và móc treo thời trang trên tường. Bên cạnh đó là tìm mua giá kệ cũ của những cửa hàng, shop thời trang khác.
4. Bộ mặt của shop sẽ như thế nào?
Mặt bằng: Bạn sẽ lựa chọn một cửa hàng rộng khoảng bao nhiêu m2? Hay đơn giản chỉ là shop bán hàng online? Tùy vào hình thức kinh doanh mà bạn sẽ có chi phí đầu tư ban đầu phù hợp.
Thiết kế nội thất: giá kệ thời trang , móc treo, ánh sáng (yêu cầu phải bắt mắt và tập trung vào khu trưng bày sản phẩm, càng long lanh càng tốt. Tiếp theo là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng (bạn nên có để có thể quản lý hàng hóa, xuất nhập, lãi lỗ mà không phải mất công bỏ ra 1 vài tiếng cuối ngày để kiểm kê hàng hóa, tiền long, hàng tồn… ). Đôi khi nhờ có thiết bị này mà bạn có thể yên tâm đi kinh doanh hay làm các việc khác. Shopping chẳng hạn, vì đơn giản bên cạnh bạn có điện thoại hay ipad. Có thể truy cập hệ thống bán hàng từ xa, hệ thống camera an ninh từ xa.
Thiết bị an ninh: bao gồm camera quan sát bước này thực ra phòng là chính vì khách hàng có tâm lý đề phòng khi nhìn thấy hệ thống an ninh của mình tốt. Riêng với các hàng cao cấp bạn nên có cổng từ an ninh trang bị thiết bị này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc mất hàng, trên mỗi sản phẩm của chúng ta đều có gắn chip từ báo động.
Thiết kế ngoại thất: Băng rôn quảng cáo biển hiệu, in 1 số hình ảnh về thời trang treo trên từng khu vực sản phẩm cho sinh động.
Sẵn sàng hàng hóa trên kệ bán: Sau khi bạn nhập hàng về, bạn cần phân loại hàng hóa và nhập hàng vào hệ thống bán hàng, dán mã vạch cho các sản phẩm để đảm bảo thanh toán tự động cho khách hàng.
Chuẩn bị cho ngày khai trương: Chương trình khuyến mãi, cờ đuôi nheo nếu có thể treo được, không thể thiếu âm nhạc, cái món này giúp người xung quanh chú ý. Mà nên mở vừa phải thôi không lại khuấy động cả công an phường nhé.
Lựa chọn địa điểm cho bán hàng quần áo như thế nào?
Vị trí đắc địa quyết định phần lớn đến hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng quần áo. Điều đó giải thích tại sao nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng đầu tư lượng chi phí lớn cho những địa điểm được cho là lý tưởng với mong muốn bán hàng thành công. Vậy, những điều cần lưu ý khi lựa chọn địa điểm mở cửa hàng là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết đưới đây nhé!
1. Cần phải ở các khu buôn bán trung tâm: Ở các khu buôn bán trung tâm thường tập trung nhiều các cửa hàng, cửa hiệu cỡ lớn như cửa hàng bách hóa, cửa hàng tự chọn với chủng loại hàng hóa đa dạng, đầy đủ mọi quy cách, lưu lượng khách qua lại lớn. Và trên thực tế, nếu cửa hàng của bạn được đặt ở vị trí mặt tiền các đường lớn, tập trung đông dân cư thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Tuy nhiên, chọn được địa điểm như vậy hay không còn tùy vào số lượng vốn mà bạn có và sẵn sàng bỏ ra, bởi những mảnh “đất vàng” đó thường rất đắt đỏ.
2. Gần các khu dân sinh, tập trung đông dân cư: Với mô hình kinh doanh cửa hàng thời trang, lựa chọn khu vực dân cư là một yếu tố vô cùng quan trọng. Người Việt có thói quen mua sắm theo khu vực, buôn bán theo dạng quần thể nên thường có những khu phố dành riêng cho từng mặt hàng. Nếu vốn đầu tự không đủ để bạn thuê mặt bằng tại những khu vực như thế này thì có thể chọn cho mình ở những khu vực đông dân cư sinh sống, có trình độ dân trí cao. Sau đó tập trung vào việc thiết kế lôi cuốn để thu hút được người xem. Trưng bày sản phẩm bắt mắt, mẫu mã đa dạng, quần áo màu sắc, kiểu dáng thời trang. -> Xem thêm: Bí quyết thu hút & giữ chân khách hàng
Chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp - Academy.vn
Bạn cần tìm hiểu số lượng và cơ cấu dân số của khu vực dân cư quanh đó, tình hình phát triển kinh tế, mức sống, thói quen tiêu dùng, tình hình của các cửa hàng khác, thậm chí của các yếu tố khác như trường học, công ăn việc làm, giao thông, địa hình … đánh giá chi tiết mức độ lợi hại của các nơi, lựa chọn địa điểm tốt nhất. Như thế mới có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn, làm cho công việc kinh doanh trở nên thuận lợi và phát đạt .
3. Cơ sở hạ tầng hợp lý: Cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh rất lớn. Các cửa hàng thời trang cần chọn lựa những nơi có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và thuận lợi nhằm trưng bày hàng hóa một cách bắt mắt và thu hút. Giao thông và lối qua lại của khách hàng cũng là điều cần lưu ý, đảm bảo cửa hàng có nơi đỗ xe thuận tiện. Khách hàng thường thích các cửa hàng có bãi đỗ xe phía trước rộng rãi, an toàn và là điểm đến lý tưởng cho mỗi lần tham quan, mua sắm.
Theo Website Kỹ năng bán hàng
Bài viết thuộc chủ đề: Bán hàng, bán hàng thành công, bán hàng hiệu quả, hoạt động bán hàng, kỹ năng bán hàng quần áo, bán hàng online