Một số người cho rằng, sự cố hay khủng hoảng là những điều không may mắn xảy đến với bản thân hay công việc. Một số khác lại nghĩ sự việc xảy ra rồi thì còn làm được gì nữa ngoài việc chấp nhận và đi dọn dẹp hậu quả.
Thực ra gốc rễ của mọi vấn đề đều xuất phát từ chính bên trong mỗi cá nhân hay tổ chức. Xử lý khủng hoảng đơn thuần chỉ là hoạt động đi dập ngọn lửa đang cháy.
Đối với mỗi cá nhân, khủng hoảng xảy ra đa số là do cách ứng xử và thái độ đối với sự việc xung quanh.
Đối với một tổ chức, khủng hoảng có thể là hậu quả của những hành vi và thái độ không phù hợp với những chuẩn mực hoặc quy định đã đặt ra.
Trong nhiều tập đoàn hoặc doanh nghiệp lớn, các hoạt động quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng thường được ưu tiên hàng đầu. Trên thị trường, các khóa đào tạo về xử lý khủng hoảng được tổ chức liên tục với rất nhiều học viên. Nói vậy để bạn có thể hình dung ra tầm quan trọng của hoạt động này trong đời sống.
Tuy nhiên, dù có đặt là ưu tiên hàng đầu hay đổ tiền tấn ra theo học các lớp đào tạo, hoạt động xử lý khủng hoảng cũng thường chỉ để giải quyết phần ngọn.
Vậy cần phải làm gì để không xảy ra các sự cố hoặc các cuộc khủng hoảng? Hiển nhiên trong cuộc sống, điều này rất khó trở thành hiện thực.
Trớ trêu là có khi khủng hoảng xảy đến ngay cả với những chuyên gia hoặc đơn vị chuyên đi xử lý khủng hoảng.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra khủng hoảng, bảo vệ được danh tiếng và hình ảnh của cá nhân và tổ chức?
Tất cả giải pháp nằm đều nằm ở “cái thái độ”.
Đó là thái độ đối của mỗi cá nhân trong tổ chức đối với công việc mà mình phụ trách.
Đó là thái độ của nhân viên đối với sản phẩm và dịch vụ do công ty mình cung cấp.
Đó là thái độ của người lãnh đạo đối với các hoạt động tuân thủ trong công ty.
Trên hết, đó còn là thái độ của công chúng hay giới truyền thông đối với cách hành xử của công ty trên thị trường.
Ngày nay, có rất nhiều ví dụ cho thấy danh tiếng – tài sản giá trị nhất của một cá nhân và tổ chức – có thể được bảo vệ hoặc có thể bị hủy hoại hoàn toàn chỉ vì “cái thái độ”.
“Chết vì cái thái độ” là cuốn sách nhỏ tập hợp một số bài viết có chọn lọc trên blog này từ năm 2014 cùng một số bài mới. Dữ liệu và thông tin trong các bài viết là tài liệu tham khảo, tổng hợp từ các nguồn tin đã được công bố rộng rãi như báo chí, các trang thông tin điện tử có giấy phép, website của các công ty, các tập đoàn trong và ngoài nước.
“Chết vì cái thái độ” đem đến những lời khuyên và chia sẻ giúp độc giả:
- Hiểu về tầm quan trọng của danh tiếng.
- Hiểu thế nào là quản trị danh tiếng trực tuyến và vai trò mạng xã hội.
- Phân tích, đánh giá một số sự cố và khủng hoảng điển hình của doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Lời khuyên về quản trị danh tiếng và xử lý khủng hoảng.
Cuốn sách này không nhằm mục đích đưa ra những đánh giá tiêu cực bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân nào. Ngược lại, thông qua những sự việc có thật, tôi muốn phân tích và chia sẻ những điều nên hay không nên làm trong quản trị danh tiếng với góc nhìn của một người đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông. Đây cũng chính là những vấn đề mà các doanh nghiệp phải đối mặt hàng ngày.
Tôi không có ý định cung cấp các lý thuyết hay dạy cho bạn những mô hình xỷ lý khủng hoảng và cũng không có ý định phổ biến hoặc ca ngợi những thủ thuật truyền thông đi ngược lại các giá trị đạo đức của người làm truyền thông. “Chết vì cái thái độ” hoàn toàn là những quan điểm cá nhân mà tôi mong muốn được chia sẻ cùng các bạn khi bàn về chủ đề quản trị danh tiếng
Theo khuatquanghung.com