Sau 3 năm thay đổi định hướng biên soạn đề thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng vận dụng thực tế, trong đó môn toán có sự thay đổi nhiều nhất, tỷ lệ học sinh điểm dưới trung bình môn này trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM luôn cao.

>> Xem thêm: Tra cứu điểm thi lớp 10 năm 2019 nhanh nhất

tuyển sinh lớp 10 TP.HCM

Thí sinh sau khi thi xong môn Toán tại TP. HCM

Câu hỏi đặt ra, phải chăng đề thi quá khó?
Thay đổi cách ra đề thi theo hướng vận dụng
Ngay vào thời điểm công bố kết quả điểm thi vào lớp 10 năm học 2017 - 2018, kỳ thi đầu tiên Sở GD-ĐT TP.HCM đưa bài toán thực tế vào đề thi môn toán, kết quả khoảng 52% thí sinh (TS) điểm dưới trung bình. Tuy thế, lãnh đạo Sở GD-ĐT vẫn khẳng định sẽ tiếp tục định hướng tăng cường tính thực tiễn vào đề thi. Việc làm này nhằm khuyến khích học sinh thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào đời sống.

Đồng thời Sở cho rằng giáo viên các trường THCS cần phải thay đổi phương pháp, hình thức giảng dạy, tổ chức lớp học. Không thể cứ dạy cho hết kiến thức trong sách giáo khoa mà cần phải gắn bài giảng với thực tế, khuyến khích học sinh thể hiện năng lực vận dụng bằng kiến thức đã học trong nhà trường.
Đến năm thứ 2, năm học 2018 - 2019, tỷ lệ TS đạt điểm dưới trung bình môn toán giảm xuống còn xấp xỉ 51%; và đến kỳ thi năm nay, con số này dừng ở mức 49,62%.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay việc ra đề thi theo định hướng 3 năm nay đã thúc đẩy việc dạy và học trong nhà trường. Trong quá trình chấm bài thi, các giám khảo nhận xét TS năm nay giải quyết bài toán thực tế tốt hơn năm trước. Và đó chính là mong muốn, định hướng của Sở sẽ tiếp tục đưa bài toán thực tế vào đề thi để học trò hiểu kiến thức đã học có thể vận dụng được gì trong cuộc sống.
Trong những năm tiếp theo, Sở tiếp tục ra đề theo hướng kiểm tra đánh giá năng lực TS chứ không yêu cầu TS làm bài theo kiểu máy móc, rập khuôn. Đòi hỏi TS phải biết chọn những giả thiết quan trọng để làm bài vì câu hỏi có nhiều dữ liệu chỉ mang tính dẫn dắt vào vấn đề chứ không sử dụng giải quyết vấn đề.

Giáo viên phải thay đổi cách dạy

Năm nay, theo thống kê của Sở GD-ĐT, có 126 bài thi 0 điểm, giảm 50% so với kỳ thi năm trước nhưng lãnh đạo Sở vẫn cho rằng đề thi có những câu hỏi rất cơ bản, năm nào cũng có như vậy mà TS không làm được thì có thể do thầy cô chưa quan tâm. Vì vậy, trong buổi tổng kết hội đồng chấm thi, Sở đã khuyến cáo các phòng giáo dục lưu ý giáo viên quan tâm đến học sinh trung bình yếu, không thích học toán, hãy truyền lửa, truyền đam mê để các em có thể làm được bài toán cơ bản nhất.
Giáo viên dạy toán tại một trường THCS của Q.Bình Thạnh cho rằng việc giải quyết đề toán mà câu hỏi được biên soạn theo hướng vận dụng thực tế tùy thuộc năng lực và kỹ năng của TS. Từ 3 năm trở lại đây, đề tuyển sinh lớp 10 được đánh giá hay và có câu hỏi chỉ thay đổi cách ra đề nhưng có những TS lại không làm được. Học sinh tuy xác định được vấn đề nhưng chưa biết cách xử lý, giải quyết vấn đề là do thiếu kỹ năng thực tế và trải nghiệm.
Giáo viên Đặng Hữu Trí, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho hay xu hướng đề là rèn cho học sinh kỹ năng tính toán, làm tròn số và đọc hiểu đề, có sự tư duy suy luận một chút. Chính vì thế đối với xu hướng ra đề như thế này thì bản thân giáo viên cũng phải thay đổi cách dạy, rèn kỹ năng tính toán, tư duy, suy luận và phản biện tránh kiểu như ôn tủ dạng bài.

>> Xem thêm: Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 mới nhất
Điểm môn tiếng anh chênh lệch nội và ngoại thành
Năm nay, tỷ lệ TS đạt điểm dưới trung bình môn tiếng Anh chiếm khoảng 58%, tăng hơn năm trước khoảng 10%. Ông Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận, qua quá trình chấm bài cho thấy điểm ngoại ngữ có thấp hơn một chút so với năm trước do yêu cầu từ vựng hơi nhiều, lạ nên một số TS gặp khó khăn.
Cô Phạm Thị Xuân Oanh, giáo viên Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), cũng nói đề thi năm nay không phải quá khó nhưng có sự phân hóa rất rõ ràng từ yêu cầu cho đến thang điểm đáp án. Vì vậy kết quả bài thi có sự chênh lệch với điểm số trong quá trình học. Đặc biệt, những TS ở các quận, huyện ngoại thành, điều kiện và cách tiếp cận với môn học có hạn chế so với học sinh ở khu vực nội thành.

Theo Thanh niên