Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, khoa giáo
Giảm thời gian đào tạo Đại học
Năm học mới 2013 - 2014, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường CAND sẽ rút ngắn thời gian đào tạo một số ngành từ 5 năm xuống còn 4 năm.
Việc chuyển đổi mô hình đào tạo đại học trong CAND từ 5 năm xuống còn 4 năm là cần thiết trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với việc đổi mới phương thức đào tạo theo hướng nghề nghiệp ứng dụng, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Để có thể bước vào đào tạo 4 năm ngay từ năm học này, các trường CAND mà trọng điểm là hai học viện lớn đã có một cuộc chạy “rốt đa”, nỗ lực vượt bậc để kịp cho ra lò một “ba rem” chương trình đào tạo mới…
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND khi chia sẻ với PV Báo CAND về vấn đề này đã cho rằng: Nhìn lại chương trình đào tạo của các trường CAND 5 năm là dài, chưa phù hợp và dàn trải, có một số nội dung chưa thực sự thiết thực với ngành, chuyên ngành đào tạo như: kiến thức về dân số và kế hoạch hóa gia đình, kiến thức về bình đẳng giới, về an ninh môi trường, đa dạng sinh học.
>> Quy định về tuyển sinh khối trường Công An
Bên cạnh đó, nội dung đào tạo chưa tập trung rèn luyện cho học viên phương pháp làm việc khoa học và năng lực tư duy vận dụng lý thuyết vào công tác chuyên môn, có những ngành nghề có nhu cầu đào tạo thì chưa được đào tạo hoặc ngược lại.
Tuy nhiên, khi bước vào đào tạo 4 năm, bên cạnh những thuận lợi thì các trường CAND sẽ phải lường trước nhiều khó khăn như: khi rút xuống 4 năm thì hướng đào tạo sẽ thay đổi – đào tạo theo hướng nghề nghiệp ứng dụng. Nhưng số cán bộ làm công tác tham mưu, nghiên cứu khoa học, giảng dạy vẫn sẽ phải đào tạo 5 năm theo hướng nghiên cứu. Do vậy, phải thiết kế lại chương trình đào tạo theo từng hướng cụ thể.
Với yêu cầu giảm thời gian đào tạo nhưng mục tiêu đào tạo không thay đổi, một số tiêu chí đòi hỏi phải nâng lên, đã đặt ra yêu cầu phải đổi mới công nghệ dạy học, phương pháp, quy trình đào tạo, phương pháp dạy học, nội dung giáo trình, tài liệu dạy học.
Đây là những việc cần phải đầu tư nhiều công sức, thời gian cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên để thực hiện. Đặc biệt, thời gian tới chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ, nhu cầu về giảng đường, phòng học sẽ cần nhiều hơn, nhu cầu về giáo viên cũng lớn hơn, trong khi đó cơ sở vật chất và biên chế giáo viên của các trường CAND có hạn, vấn đề này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức đào tạo.
|
Lấy người học làm trung tâm, các trường CAND đang tích cực áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến vào quá trình đào tạo. |
Đại tá Nguyễn Quý Khoát, Phó Giám đốc Học viện An Ninh Nhân Dân cho biết: Học viện ANND xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, nên Ban Giám đốc Học viện có kế hoạch tổng thể rút ngắn thời gian đào tạo đối với 9 ngành và chuyên ngành.
Yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an là thời gian đào tạo thay đổi nhưng “chuẩn đầu ra” không thay đổi, thậm chí yêu cầu phải cao hơn. Một khối lượng công việc đồ sộ đặt ra như một thách thức lớn đối với Học viện ANND. Do đó, nhà trường đã huy động tổng lực cán bộ quản lý giáo dục, lãnh đạo các khoa, phòng bộ môn để xây dựng bộ chương trình cho mỗi chuyên ngành, trên cơ sở đó, xây dựng hệ thống đề cương chi tiết của từng học phần.
Qua nhiều lần thảo luận, chỉnh sửa, nghiệm thu cấp cơ sở rồi nghiệm thu cấp học viện, để cho “ra lò” một chương trình đào tạo chuẩn, phù hợp với đào tạo 4 năm. Với những ngành tin học, ngoại ngữ, Học viện ANND đã mời cả chuyên gia ở các trường ngoài vào cùng thẩm định, nghiệm thu. Kết quả, chương trình mới đều được các nhà khoa học, chuyên gia đánh giá cao; việc cắt giảm hay tăng thời lượng nội dung đào tạo đều được nhà trường tính toán kỹ, không tăng, giảm một cách cơ học.
Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND đã trao đổi với PV Báo CAND: Một trong những thuận lợi của chủ trương rút xuống đào tạo 4 năm là học viện đã tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ, trong đó tổng thời lượng kiến thức cho toàn khóa học khoảng 120 tín chỉ so với thời gian đào tạo hiện nay là 180 tín chỉ, giảm được 60 tín chỉ.
Các khối kiến thức được thiết kế đảm bảo tỷ lệ các học phần bắt buộc theo quy định, nhưng đồng thời tỷ lệ các học phần lựa chọn chiếm khoảng 15 – 20% nhằm tăng cường tính mềm dẻo, đa dạng, đáp ứng nhu cầu đào tạo của từng ngành học.
Chương trình đào tạo mới phù hợp hơn
Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm còn cho hay, chương trình đào tạo mới được thiết kế sẽ tập trung đến người học, lấy người học làm trung tâm, giảm thời lượng lý thuyết và tăng cường các khâu thảo luận, bài tập, thực hành, đặc biệt là khâu tự học của sinh viên, điều này thể hiện trong cơ cấu các khâu: để hoàn thành 1 giờ lý thuyết, sinh viên cần 2 giờ thảo luận, bài tập hoặc thực hành và 3 giờ tự học, tự nghiên cứu.
Bên cạnh đó, việc xây dựng và thiết kế chương trình đào tạo, học viện sẽ gắn liền với các chuẩn đầu ra của học viện, coi đây là những tiêu chí, mục tiêu cụ thể cần đạt được trong quá trình tổ chức đào tạo.
Theo: CAND