Tin liên quan:
>> Điểm sàn có thể không cao sau khi công bố Điểm thi Đại học 2012
>> Tra cứu điểm thi đại học 2012
Tréo ngoe
Ngày 20-7, trong buổi làm việc với ban chấm thi tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đánh giá: tuy số bài thi đạt điểm cao không nhiều nhưng chất lượng bài thi (nhất là bài thi môn lịch sử) đã được cải thiện khá tốt.
Thống kê kết quả điểm thi từ các trường đã công bố điểm cho thấy đúng là điểm thi môn lịch sử năm nay có cải thiện so với năm trước. Số bài bị điểm 0 ít hơn, số bài đạt điểm trung bình cũng nhiều hơn. Tuy vậy vẫn còn đó rất nhiều điều đáng suy ngẫm về cách ra đề thi, đáp án, cách chấm và kết quả điểm thi môn lịch sử năm nay.
Vẫn còn đó hơn 160 điểm 0 môn lịch sử ở Trường ĐH Quảng Nam. Số thí sinh đạt điểm trung bình môn lịch sử ở các trường ĐH Quảng Nam, Đà Lạt , Tiền Giang vẫn ít hơn rất nhiều so với thí sinh có điểm từ 1 trở xuống. Hàng ngàn bài thi môn sử bị điểm 0 trong kỳ tuyển sinh năm 2011 đã khiến giáo viên và các trường THPT phải tìm cách thay đổi cách dạy, làm sao để học sinh hiểu và nắm lịch sử một cách có hệ thống chứ không phải chỉ học thuộc lòng để đối phó với thi cử.
Thế nhưng, đáp án môn lịch sử năm nay lại là một gáo nước lạnh tạt vào những thí sinh hiểu đúng yêu cầu đề thi, làm đúng trọng tâm của câu hỏi. Nhiều giáo viên cho rằng với đáp án môn sử bị vênh rất nhiều so với đề thi như năm nay, thí sinh hiểu đúng yêu cầu đề làm bài sẽ được ít điểm hơn thí sinh chỉ học thuộc lòng. Tổ chấm thi các trường đã sinh hoạt cách chấm, dù thoáng nhưng cũng không thể nào thoát ly đáp án. Các giáo viên tỏ ra bức xúc vì đã hướng dẫn học sinh mình cách học sử theo kiểu nắm vấn đề và xâu chuỗi vấn đề nhưng đáp án dường như lại không khuyến khích việc đó.
Trong khi các giáo viên chấm thi môn địa lý, ngữ văn khen đề thi và đáp án hay bao nhiêu thì ở môn sử lại bị chê bấy nhiêu. Rất nhiều thí sinh chọn thi ĐH vào các ngành liên quan đến lịch sử. Những thí sinh này có kiến thức tốt về lịch sử, có khả năng tư duy vấn đề tốt, xâu chuỗi được sự kiện nhưng theo nhiều giáo viên, năm nay có thể những thí sinh như thế sẽ có điểm sử không cao và các trường rất có thể đã để vuột những thí sinh như thế.
Lâu nay học sinh khá thờ ơ với môn sử ở chương trình THPT, chỉ học để đối phó thi cử. Lý giải của các giáo viên đó là chương trình quá nặng, quá nhiều con số, sự kiện phải nhớ. Do đó, để học sinh có hứng thú hơn, giáo viên cũng phải thay đổi phương pháp dạy, kết hợp các đoạn video, hình ảnh để bài học đỡ khô khan hơn chứ không bắt học sinh học thuộc lòng. Đó cũng chỉ là giải pháp tình thế bởi theo các giáo viên, để có sự thay đổi trong học sinh cần phải có sự đổi mới đồng bộ từ chương trình, nội dung thi cử. Chương trình vẫn vậy nhưng giáo viên đã tìm cách làm mới bài giảng và truyền đạt kiến thức cho học sinh theo cách thu hút hơn. Thế nhưng đáp án môn sử năm nay lại đẩy thầy trò về cách dạy suông và học thuộc lòng.
Tin đang được quan tâm:
ĐIỂM THI - ĐIỂM THI 2012 - ĐIỂM THI ĐẠI HỌC NĂM 2012
ĐIỂM CHUẨN - ĐIỂM CHUẨN 2012 - ĐIỂM CHUẨN ĐẠI HỌC 2012
TUYỂN SINH - THÔNG TIN TUYỂN SINH, TIẾNG ANH - HỌC TIẾNG ANH
Kênh Tuyển Sinh
(Theo: Tuoitre)