Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ được tổ chức theo phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan.

Thí sinh cần lưu ý tiêu chí phụ khi đăng ký xét tuyển Đại Học

Thí sinh cần lưu ý tiêu chí phụ khi đăng ký xét tuyển Đại Học

Vừa qua, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã xuất hiện trường hợp 67 thí sinh tuy đạt điểm chuẩn Đại Học, song không trúng tuyển vì không đáp ứng tiêu chí phụ.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn gửi các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022.

Trong đó, bộ đề cập nhiệm vụ xây dựng, triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn từ năm 2022-2025; chuẩn bị chu đáo, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

1. Bảo đảm kết quả thi có độ tin cậy và sự phân hoá

Cụ thể, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nhấn mạnh việc tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ cũng nêu nhiệm vụ chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.

Theo hướng dẫn của bộ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức theo phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông giáo dục, bộ còn lưu ý việc tăng cường chức năng quản lý Nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp tỉnh và sở GD&ĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương.

Bộ lưu ý cần làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tăng cường quán triệt quy chế thi tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Kỳ thi THPT 2022 được tổ chức theo phương án giai đoạn 2022-2025 - Ảnh 1

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19

XEM THÊM THÔNG TIN VỀ KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT 2021 TẠI ĐÂY.

Ngoài ra, các sở, cục nhà trường cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

Các đơn vị chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi; xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (nếu có).

2. Đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng

Ngoài nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm học 2021-2022, công tác quản lý chất lượng còn tập trung nhiệm vụ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi và đánh giá; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện công khai bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Theo Bộ GD&ĐT, các đơn vị cần tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Bộ cũng lưu ý tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Các đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.

Trong công văn này, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định; có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ.

Các đơn vị chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục.

Bộ cũng lưu ý việc quán triệt ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp.

Ngoài ra, bộ đề cập nhiệm vụ từng bước nâng cao năng lực cho các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý thi, đánh giá chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các sở GD&ĐT.

Điểm chuẩn Đại học năm 2021 tăng bất ngờ, Bộ GD&ĐT nói gì?

TS Lê Viết Khuyến nhận xét về những thay đổi trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Theo ZING News