Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của hầu hết tỉnh, thành phía nam đều tụt hạng so với năm 2021.
1. Năm 2022 có 31 địa phương tụt hạng so với năm 2021
Theo công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, về điểm trung bình các môn thi của các địa phương tính chung cả nước 6,35 điểm, giảm 0,04 điểm so với năm 2021 (6,39 điểm).
Năm 2022, 4 địa phương có trung bình điểm thi từ 7,0 điểm trở lên (chiếm 6,35%), 53 địa phương từ 6,0 đến dưới 7 (chiếm 84,13%) và 6 địa phương dưới 6,0 điểm (9,52%). Như vậy, số địa phương có điểm trung bình từ 7,0 điểm trở lên tăng từ 1 địa phương năm 2021 (Bình Dương) lên 4 địa phương năm 2022 (Nam Định, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Ninh Bình).
Thực hiện xếp hạng theo trung bình điểm thi, năm 2022 có 29 địa phương tăng hạng so với năm 2021, chiếm 46%; 3 địa phương giữ nguyên hạng, chiếm 4,77% và 31 địa phương tụt hạng, chiếm 49,2%.
Các địa phương tăng hạng chủ yếu là các tỉnh phía bắc và miền Trung. Trong đó, Hòa Bình tăng nhiều nhất 29 bậc so với năm 2021 (từ 62 lên 33), Quảng Nam tăng 16 bậc (53 lên 37), Bắc Ninh tăng lên 13 bậc, vươn lên top 10 (19 lên 6), Tuyên Quang tăng 13 bậc (31 lên 18), Bắc Giang tăng 11 bậc (22 lên 11), Nghệ An tăng 11 bậc (34 lên 23), Yên Bái tăng 11 bậc (41 lên 30), Quảng Bình tăng 11 bậc (49 lên 38), Quảng Ngãi tăng 10 bậc (50 lên 40), Sơn La tăng 10 bậc (59 lên 49).
Có 3 địa phương giữ nguyên hạng là Hà Nội (25), Đà Nẵng (42) và Hà Giang (63).
Trong 31 địa phương tụt/giảm hạng, chủ yếu là các tỉnh phía nam, nhất là vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long có 17/18 tỉnh, thành phố tụt hạng, duy nhất tỉnh Long An tăng hạng (từ 27 lên 24). Trong đó, Bình Phước là địa phương giảm nhiều nhất 20 bậc (từ 36 xuống 56), Lai Châu giảm 12 bậc (45 xuống 57); giảm 11 bậc có 5 địa phương gồm: Kiên Giang (39 xuống 50), Bình Thuận (21 xuống 32), Bà Rịa-Vũng Tàu (20 xuống 31), Bến Tre (17 xuống 28), Vĩnh Long (8 xuống 19); 2 tỉnh giảm 10 bậc: Đồng Nai (38 xuống 48), Tây Ninh (26 xuống 36), Sóc Trăng (từ 44 xuống 53), Cà Mau (từ 37 xuống 45), Lâm Đồng (12 xuống 20), An Giang (từ 4 xuống 12), Trà Vinh (52 xuống 59), Cần Thơ (15 xuống 22), Bạc Liêu (7 xuống 14), TP.HCM (9 xuống 13)...
2. Phía nam chỉ còn một địa phương thuộc top 10
Trong 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và năm 2021, vùng Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long và Tây nguyên luôn có 5 địa phương nằm trong top 10 của cả nước. Nhưng năm 2022, 3 vùng này chỉ còn 1 địa phương, trong khi vùng đồng bằng sông Hồng có tới 7 địa phương, Bắc miền Trung và Trung du miền núi phía bắc, mỗi vùng có 1 địa phương.
Kết quả thi THPT năm 2020 top 10 gồm: Bình Dương, Nam Định, An Giang, Ninh Bình, Hà Nam, TP.HCM, Hải Phòng, Bạc Liêu, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng. Năm 2021 top 10 gồm: Bình Dương, Nam Định, Ninh Bình, An Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bạc Liêu, Vĩnh Long, TP.HCM, Phú Thọ. Năm 2022 top 10 gồm Nam Định, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Ninh Bình, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Thái Bình. Trong đó, đáng chú ý là tỉnh Hà Tĩnh, lần đầu tiên lọt vào top 10.
Năm học 2021 - 2022, dịch Covid-19 bùng phát khắp cả nước, nghiêm trọng nhất ở các tỉnh phía nam, buộc các trường học phải ngừng đến trường chuyển sang dạy học trực tuyến kéo dài. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học, kết quả thi THPT năm 2022 của hầu hết tỉnh, thành phía nam đều tụt hạng so với năm 2021, là một minh chứng rõ nhất, cần có giải pháp để khắc phục.
Những địa phương có trung bình điểm thi cao nhất và thấp nhất năm 2022
3. Điểm thi tốt nghiệp xếp nhóm thấp nhất, Sở Giáo dục Đắk Nông, Đắk Lắk nói gì?
So với điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 cho thấy, năm 2022 có 10 địa phương điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông thấp nhất không thay đổi nhiều. Hà Giang thấp nhất với 5,41 điểm, tiếp đến là Đắk Nông điểm trung bình 5,801, Đắk Lắk 5,806 điểm...
Ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cho biết, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Đắk Nông có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, đạt 96,7%. Tuy nhiên, điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp của tỉnh chỉ đạt 5, 801, vẫn thuộc nhóm thấp nhất cả nước.
Theo ông Phan Thanh Hải, Đắk Nông ở nhóm cuối bảng xếp hạng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông có rất nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất, tỷ lệ học sinh là con em người đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh khá cao. Mặc dù các em đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong quá trình học tập nhưng điểm trung bình môn thi chưa cao, chỉ đủ đỗ tốt nghiệp.
Ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông.
Thứ hai, việc học ngoại ngữ (Tiếng Anh) của các em chưa được tốt như các tỉnh thành khác. Trong khi đó, ngoại ngữ là một trong ba bài thi bắt buộc thí sinh phải dự thi để được xét tốt nghiệp, đây cũng là nguyên nhân kéo điểm trung bình xuống thấp.
Thứ ba, năm nay, trường đại học tuyển sinh đa dạng các phương thức xét tuyển, rất nhiều thí sinh sử dụng học bạ để xét tuyển đại học nên mục đích của đa số các em khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ là làm bài thi đạt điểm đỗ tốt nghiệp.
Lý giải nguyên nhân Đắk Lắk là một trong ba địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông thấp nhất, ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cho rằng, năm học vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ dịch Covid-19, Đắk Lắk là một trong số những tỉnh đi học trực tiếp muộn nhất, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học của các trường, đặc biệt đối với học sinh lớp 12.
Bên cạnh đó, số lượng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh rất lớn, học sinh người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 34-35%. Mặc dù có nhiều chính sách đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số nhưng tỉnh vẫn gặp khó trong việc quản lý hoạt động học tập của các em.
Ngoài ra, Đắk Lắk cũng là địa phương có nhiều trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với số lượng học sinh theo học lớn. Kết quả học tập của nhóm học sinh này chỉ đạt khoảng 80% và con số này cũng ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn tỉnh.
Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk.
Ông Đỗ Tường Hiệp cho biết, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, các nhà quản lý giáo dục sẽ phân tích kết quả thi tốt nghiệp của tỉnh để có sự đối sánh với năm học trước cũng như kết quả học tập của học sinh, qua đó tìm ra nguyên nhân và có những giải pháp thích hợp làm căn cứ cho kế hoạch, chỉ đạo của Sở trong năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo.
"Để cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk cũng đã chuẩn bị tích cực về nhiều mặt như nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và đặc biệt là quan tâm đến chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiếu số", ông Đỗ Tường Hiệp nói.
Với địa bàn còn nhiều khó khăn như Đắk Nông, ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cho rằng khó có thể sớm thay đổi thứ hạng thi tốt nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã lên phương án và đưa ra các giải pháp để cải thiện chất lượng giáo dục, đặc biệt là đối với bậc trung học phổ thông.
"Năm học tới, Sở giao nhiệm vụ cho các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh bồi dưỡng kiến thức theo từng môn học cho tất cả học sinh, đặc biệt là môn tiếng Anh. Giải pháp căn cơ nhất là phải nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc trung học cơ sở để học sinh khi bước sang bậc trung học phổ thông nắm vững kiến thức và chủ động trong quá trình học tập, ôn luyện", ông Phan Thanh Hải thông tin thêm.
4. Khắc phục khủng hoảng giáo dục do dịch bệnh
Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn hệ thống giáo dục lớn nhất trong lịch sử, việc đóng cửa trường học tác động tới học sinh (HS), sinh viên toàn thế giới, ở các nước thu nhập thấp, tỷ lệ ảnh hưởng lên đến 99%.
Đại dịch đã làm trầm trọng thêm sự chênh lệch về giáo dục khi nó làm giảm cơ hội tiếp cận của trẻ em, thanh thiếu niên ở những nhóm dễ bị tổn thương như người nghèo, người sống ở vùng nông thôn, miền núi, người khuyết tật, con em người lao động ở các khu trọ... Đại dịch ảnh hưởng đến tất cả HS, sinh viên, từ mầm non đến đại học, trong đó cấp THPT ảnh hưởng rõ ràng nhất. Điều này thể hiện bằng thực tế là các địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất trong năm 2021 có kết quả điểm thi THPT đều tụt hạng.
Tuy nhiên, nhiều lứa tuổi khác cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, từ trẻ mầm non (giai đoạn từ 2 tuổi đến 6 tuổi là giai đoạn vàng phát triển, các cháu phải ở nhà kéo dài suốt nhiều tháng) đến HS cấp THCS.
Để giảm sự ảnh hưởng lâu dài trong tình hình dịch bệnh chưa kết thúc, trước hết, ngành giáo dục, phụ huynh và HS không chủ quan, mất cảnh giác trước diễn biến của biến chủng mới và sự quay lại của biến chủng Delta; tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong điều kiện an toàn; Nhà trường khảo sát chất lượng HS đầu năm để từ đó có phân loại, hỗ trợ để củng cố, bổ sung kiến thức đã hổng hoặc chưa vững chắc do học trực tuyến. Thực hiện miễn, giảm học phí, hỗ trợ các phương tiện học tập như sách giáo khoa, tập vở.... cho tất cả các đối tượng HS nghèo, HS vùng khó khăn.
Các địa phương bị tụt hạng nhiều, cần đánh giá đúng thực trạng, môn thi nào xuống thấp nhất, tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.
Vừa khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, vừa triển khai đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, giáo viên phải đầu tư nhiều công sức, thời gian, do vậy, ngoài chính sách chung đối với nhà giáo của nhà nước, các địa phương cần đưa ra chính sách để hỗ trợ giáo viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để họ sáng tạo, cống hiến cho giáo dục và đào tạo của địa phương.
Các địa phương bị tụt hạng nhiều, cần đánh giá đúng thực trạng, môn thi nào xuống thấp nhất, tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.
> Đại học Kinh tế quốc dân, Thương mại lấy điểm sàn 19-21
> Hòa Bình giải thích lý do tăng vọt thứ hạng điểm thi THPT
Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp