Các giáo viên đánh giá đề thi Vật lý năm 2019 có độ khó ở mức trung bình. Mặc dù dự kiến điểm 10 sẽ không nhiều nhưng thí sinh vẫn dễ dàng đạt từ 5 đến 7 điểm.
> Đề thi môn Vật lý kỳ thi THPT quốc gia 2019
> Gợi Ý Đáp Án Môn Vật lý THPT Quốc Gia 2019
Sáng nay 26/6/2019, sĩ tử cả nước tiếp tục bước vào làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong tổng thời gian 150 phút.
Theo đó, học sinh dễ dàng đạt điểm tốt nghiệp THPT. Dự kiến phổ điểm chủ yếu sẽ tầm 5 đến 7 điểm. Tuy nhiên, dự kiến số điểm 10 tuyệt đối năm nay vẫn không nhiều.
Thí sinh dễ dàng lấy điểm trung bình môn Lý ở kỳ thi THPT năm nay
Về tổng quan, đề gồm 40 câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu).
Trong đó, vẫn có khoảng với 60% cơ bản và 40% mang tính phân loại. Câu hỏi trắc nghiệm định tính (Lý thuyết) hơn 30% (13/40). Câu không còn “đánh đố” học sinh bởi sự khó khăn về toán học hay mất thời gian dài để giải.
Các câu hỏi mang tính phân loại cao vẫn khai thác tư duy Vật lý sâu sắc như: kiến thức liên quan đến thực tiễn (ứng dụng phản xạ toàn phần trong sợi cáp quang), ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều, đặc biệt có 1 câu lạ về máy biến thế và 1 câu lạ về đồ thị về dòng điện xoay chiều.
Về mức độ phân hoá: Nhận biết (20 câu); Thông hiểu (10 câu); Vận dụng (4 câu); Vận dụng cao (6 câu).
Cụ thể cấu trúc về mặt nội dung: Tỉ trọng câu các chương vẫn không thay đổi nhiều so với đề thi năm 2018.
Vật lý 12:
Chương I. Dao động cơ: 6 câu
Chương II. Sóng cơ và sóng âm: 5 câu
Chương III. Dòng điện xoay chiều: 8 câu
Chương IV. Dao động và sóng điện từ: 3 câu
Chương V. Sóng ánh sáng: 6 câu
Chương VI. Lượng tử ánh sáng: 4 câu
Chương VII. Hạt nhân nguyên tử: 4 câu
Vật lý 11: 4 câu
Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất Vật lý. Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng.
Quan trọng là học sinh phải bình tĩnh trước những câu hỏi lạ về cách hỏi so với những câu ta hay ôn luyện, nó không khó nếu bình tĩnh giải quyết.
Để làm tốt được đề thi này thì học sinh cần những yếu tố sau: Bình tĩnh, làm nhanh những câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, chắc chắn đáp án nào tô luôn vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Sau khi làm tới câu 30-32 nên kiểm tra lướt qua một lượt để đảm bảo độ chính xác cao. Sau đó, mới dồn tâm sức làm các câu mức vận dụng và vận dụng cao. Khoảng 5 câu cuối không nên làm tiếp các câu khó nữa mà nên dành thời gian kiểm tra việc tô chuẩn các đáp án (Lưu ý tô đủ số câu trả lời).
Thầy giáo Phạm Quốc Toản đã đưa ra một số lời khuyên cho sĩ tử trong những kỳ thi năm tới. Theo đó, cần học chắc những kiến thức thức cơ bản theo tinh thần sách giáo khoa trước khi phát triển các dạng bài nâng cao. Ngoài ra, bổ sung những kiến thức liên hệ thực tế đời sống và kỹ thuật, những kiến thức cơ bản về thí nghiệm thực hành.
Hơn nữa, phải nắm chắc các hiện tượng vật lý, bản chất vật lý của câu hỏi để tránh bị lừa và tiếp tục trang bị những tư duy khai thác đồ thị Vật lý.
Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục với môn thi tiếng Anh. Thời gian thi là 60 phút. Dự kiến vào 15h30, các thí sinh sẽ hoàn thành bài thi.
Theo Lao động