Chú trọng tự học, tăng cường thực hành, ứng dụng thực tế
Theo chia sẻ của cô Đặng Thanh Hải, trước đổi mới của Kỳ thi THPT quốc gia, Ban giám hiệu, ban chuyên môn Trường THPT Triệu Quang Phục đã cho toàn bộ đội ngũ giáo viên nghiên cứu và học tập sâu sắc nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016 - 2017. Triển khai học tập, hội thảo các kĩ thuật dạy học tích cực. Đặc biệt, học tập, nghiên cứu Mô hình Trường học mới và hướng đánh giá chuẩn đầu ra THPT (phát triển 9 năng lực cốt lõi và 6 phẩm chất của học sinh).
Nhà trường cũng nhấn mạnh nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; rà soát phân phối chương trình chính khóa và tự chọn; đồng thời, tổ chức dạy học đổi mới phương pháp theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực học sinh và phát huy tối đa khả năng tự học và sáng tạo của học sinh ở 100% các lớp dạy và các tiết dạy;
Cùng với đó, trường lưu ý soạn giáo án theo hướng tiếp cận năng lực học sinh góp phần hình thành và phát triển 9 năng lực và 6 phẩm chất cho học sinh; chú trọng tích hợp và liên môn, tăng cường ứng dụng thực tế; có hệ thống bài tập củng cố theo từng chương; triển khai đầy đủ các văn bản, yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hưng Yên; duy trì và phát huy hiệu quả CLB Toán - Tin, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh và thổi vào đó tình yêu và đam mê bộ môn; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá (ra đề kiểm tra theo phần mềm đủ 4 mức độ, kiểm tra định kì tập trung theo từng phòng thi).
Về phía học sinh, nhà trường lưu ý giáo viên hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả. Chú trọng phương pháp tự học, tăng cường thực hành và ứng dụng thực tế; tổ chức hiệu quả các hoạt động ngoại khóa và tổ chức hội nghị học tốt cho các lớp.
Giáo viên cần dạy kĩ kiến thức cơ bản
Trước thay đổi trong đề Toán, Kỳ thi THPT quốc gia 2017, cô Đặng Thanh Hải cho rằng, thi trắc nghiệm hay tự luận thì việc dạy học không thay đổi về chuẩn kiến thức; tuy nhiên thi trắc nghiệm cần lượng kiến thức bao quát hơn. Để đáp ứng yêu cầu, giáo viên cần dạy một cách tỉ mỉ, dạy kĩ kiến thức cơ bản; học sinh phải hiểu rõ bản chất vấn đề và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế.
Ngoài ra, cô Hải cũng lưu ý giáo viên trong việc dạy cho học sinh kĩ năng làm bài nhanh, phương pháp tư duy và hỗ trợ tốt của máy tính cầm tay. Trong giảng dạy, chú trọng đánh giá quá trình, có phương pháp khích lệ kịp thời và tạo hứng thú trong học tập.
“Giáo viên nên xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp và đủ 4 mức độ cho từng bài, từng chương và theo các chủ đề. Chú trọng các câu hỏi ứng dụng thực tế và liên môn. Đồng thời, xây dựng ngân hàng đề đảm bảo chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng; có tỉ lệ theo đúng cấu trúc của Bộ GD&ĐT về số lượng, nội dung; đồng thời đảm bảo tỉ lệ nhất định về câu hỏi tính toán, câu hỏi tư duy và suy luận logic cũng như các câu hỏi phân hóa, ứng dụng thực tế, các câu hỏi dùng máy tính cầm tay” - cô Đặng Thanh Hải lưu ý.
Những lưu ý giúp học sinh đạt kết quả cao môn Toán
Lưu ý học sinh để đạt kết quả cao môn Toán trong Kỳ thi THPT quốc gia, cô Đặng Thanh Hải nhấn mạnh việc phải học kĩ, nắm chắc kiến thức cơ bản, hiểu rõ bản chất của vấn đề; chú trọng và tìm hiểu kĩ, nắm chắc bản chất kiến thức liên môn và tích hợp.
Học sinh cũng cần quan sát và biết cách áp dụng kiến thức vào thực tế trong các vấn đề cụ thể; làm bài tập đầy đủ theo từng bài, từng chủ đề để rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm và tốc độ; nắm bắt được cách tư duy khi làm bài trắc nghiệm, biết sử dụng thành thạo máy tính cầm tay trong học tập bộ môn và chú ý cập nhật thêm một số kĩ thuật khoanh trắc nghiệm nhanh, hiệu quả.
Tuyen sinh 2017
Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/doi-moi-day-hoc-mon-toan-truoc-thay-doi-de-thi-thpt-quoc-gia-2603386-b.html