ĐH Quốc gia TP.HCM xây dựng đề án thi đánh giá năng lực trong năm 2017

Theo Tiến sĩ (TS) Nguyễn Quốc Chính, kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức cũng đã có độ tin cậy nhất định, đáp ứng được đa số yêu cầu để các trường tuyển sinh. Tuy nhiên kỳ thi này nhằm đạt 2 mục đích trong đó quan trọng nhất là xét tốt nghiệp THPT, sau đó một phần là để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Do đó, độ phân loại của đề thi không được cao như nhiều trường mong muốn.

Đặc biệt là đối với các ngành có yêu cầu thí sinh có năng lực đặc biệt, rõ ràng hơn một chút. Một số ngành ở một số trường có yêu cầu có thước đo sâu, chuyên hơn. ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực là tạo thêm cơ sở để các trường đánh giá, chọn lựa thí sinh tốt hơn.

ĐH Quốc gia TP.HCM xây dựng đề án thi đánh giá năng lực trong năm 2017Dự kiến, năm 2017 ĐH Quốc gia TPHCM sẽ mở rộng xét tuyển thông qua thi đánh giá năng lực

Theo dự kiến đề án, bài thi được tổ chức theo định hướng đánh giá năng lực học ĐH chứ không nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh. Trên cơ sở đó, bài thi dự kiến làm trên giấy gồm 1 câu tự luận, 125 câu trắc nghiệm trong thời gian 180 phút.

Cấu trúc bài thi gồm 2 phần: phần 1 đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ và phần 2 kiểm tra khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề. Trong phần 1, dự kiến sẽ có 25 câu trắc nghiệm tiếng Việt đánh giá khả năng dùng từ, đọc hiểu và phân tích bài viết; 25 câu trắc nghiệm đánh giá khả năng đọc hiểu tiếng Anh; một bài luận tiếng Việt khoảng 25 - 50 dòng trình bày về một chủ đề cho sẵn. Ở phần 2, trắc nghiệm tư duy logic thể hiện qua kiến thức toán học và bài trắc nghiệm kiểm tra khả năng phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề với 50 câu về kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế và kỹ thuật.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính,điểm đặc biệt của cấu trúc đề thi này ở chỗ không bắt buộc thí sinh phải học thuộc lòng kiến thức. Thay vào đó, từ những vấn đề thực tiễn với số liệu cụ thể, câu hỏi yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng tư duy suy luận, phân tích và giải quyết vấn đề. “Vì vậy đề thi không nhất thiết nằm trong chương trình phổ thông nhưng sẽ đưa ra những vấn đề gần nhất với kiến thức tự nhiên, xã hội mà học sinh đã được học. Ngay khi hoàn tất, đề thi mẫu sẽ được công bố để TS tham khảo”, ông Chính thông tin.

Cũng theo TS Chính, kỳ thi dự kiến diễn ra sau 2 tuần kỳ thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức, dự kiến ở 3 điểm: TP.HCM, Cần Thơ và Quy Nhơn. Trong năm đầu tiên bài thi có thể chỉ theo hình thức trắc nghiệm, phần tự luận kiểm tra khả năng diễn đạt tiếng Việt sẽ thực hiện sau 2 năm tiếp theo để TS có thời gian chuẩn bị.

Kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức sẽ là cơ sở để một số ngành hoặc trường cần có thước đo cao hơn có thể sử dụng để xét tuyển 2017. Tuy nhiên, theo TS Chính, ĐHQG TPHCM không ép tất cả các đơn vị thành viên phải sử dụng kết quả kỳ thi này mà tùy thuộc vào đặc thù tuyển sinh cụ thể từng trường, từng ngành.

Cũng theo ông Chính, bên cạnh đó phương án tuyển sinh của ĐHQG TPHCM trong năm 2017 vẫn đưa ra nhiều tiêu chí khác nhau để xét tuyển. Trong đó mở rộng ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi các trường phổ thông chuyên và năng khiếu từ 10% (năm 2016) lên 20 - 30%; sử dụng kết quả kỳ thi THPT, trong đó có những ngành xét 100% chỉ tiêu và có những ngành chỉ xét một phần chỉ tiêu dựa trên kết quả này; một số ngành (một phần chỉ tiêu) sẽ xét dựa trên kết quả kỳ đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức. Kết quả kỳ đánh giá năng lực có thể được sử dụng xét tuyển trực tiếp hoặc là điểm thành phần trong tổng điểm xét tuyển.

TS Chính cho biết: “Việc thi đánh giá này độc lập với cách xét tuyển của ĐHQG, tương tự các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, thí sinh cứ đăng ký thi để có chứng nhận. Các trường khác có sử dụng kết quả đó để xét tuyển hay không sẽ phụ thuộc vào kế hoạch của mỗi trường. Nếu trường nào ngoài ĐHQG TPHCM cũng là điều đáng mừng”.

 

Theo Dân trí, nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/dh-quoc-gia-tphcm-xay-dung-de-an-thi-danh-gia-nang-luc-trong-nam-2017-20161105071432163.htm