Nội dung sai sót đề thi môn toán
Ngày 23-3, một bạn đọc là giáo viên một trường THPT gọi điện đến báo Tuổi Trẻ cho biết câu 4 (5 điểm) trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán của tỉnh Đắk Lắk bị sai vì không thể chứng minh.
Nội dung câu 4 trong đề thi yêu cầu: “Cho hình chóp tam giác đều S.ABC. Đáy ABC lần lượt là tam giác đều cạnh bằng 4 và cạnh bên hình chóp bằng 2. Gọi I, J lần lượt là trung điểm của các cạnh AB và SC. Một mặt phẳng (@) qua IJ không song song với SB cắt cạnh SA và BC theo thứ tự ở M và N (M, N không trùng với các đỉnh hình chóp). Chứng minh ”.
Theo giáo viên này thì hình chóp như trong đề thi là không tồn tại. Học sinh không thể chứng minh, không thể vẽ hình theo yêu cầu của đề thi được, trong khi đó đây là câu chiếm 50% số điểm sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi của học sinh. Giáo viên này cũng cho biết với một kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng việc ra đề không được kiểm soát để xảy ra những sai sót như vậy là khó chấp nhận...
Chúng tôi đã mang đề thi này hỏi thêm một số giáo viên dạy môn toán bậc THPT và đều nhận chung câu trả lời là đề thi ra sai. Giáo viên môn toán một trường THPT tại TP Buôn Ma Thuột cho biết: khi các học sinh thi xong có báo cho thầy giáo này đề bị sai, một số em không thể làm theo yêu cầu của đề thi nên đã chứng minh đề sai, một số em khác đành dừng lại giữa chừng vì không chứng minh được...
Ông Nguyễn Hoa Nam, trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết sở đang khắc phục lỗi sai trong đề thi học sinh giỏi môn toán của kỳ thi tổ chức ngày 19-3 vừa qua.
Phát hiện đề thi sai sót trong giờ làm bài
Theo ông Nam, ngày 19-3 khi học sinh làm được 2/3 thời gian thì các giáo viên phát hiện sai sót tại câu 4 (toán hình học) của đề thi này bị sai. Tuy nhiên vì đa số học sinh đã làm gần xong bài nên hội đồng coi thi quyết định để hết thời gian thi rồi bàn giải pháp xử lý sau nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Sau khi kỳ thi kết thúc, phòng khảo thí và quản lý chất lượng đã báo cáo sự việc lên ban giám đốc Sở GD-ĐT, đồng thời cùng hai thầy giáo ra đề soạn lại đáp án chi tiết để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Theo đó, đáp án ban đầu cho câu 4 được thang điểm 0,5 nhưng khi xảy ra sai sót đã được phân nhỏ ra 0,25 điểm/thang. Trong quá trình chấm thi, các giáo viên sẽ chấm kỹ để đảm bảo học sinh làm đúng đến đâu thì chấm điểm đến đó, phần nào do đề sai, không phải lỗi học sinh thì cho điểm tối đa phần đó.
Ông Nam nhận định tuy đã khắc phục hết mức nhưng việc ra đề sai cũng ảnh hưởng đến kết quả một vài em học sinh. Đây là sự việc đáng tiếc nhưng may mắn là có thể khắc phục được để đảm bảo quyền lợi cho phần lớn học sinh thi môn này. Ông Nam nói thêm việc ra đề thi học sinh giỏi này sở hợp tác với hai thầy giáo có uy tín ở Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk và dựa vào sự tin tưởng chứ không có tổ chức thẩm định đề thi. Sở GD-ĐT quyết định vẫn chấm thi môn này bình thường theo phương án chỉnh sửa đáp án chứ không tổ chức thi lại...
Bạn có biết:
Sai đề thi toán, Hải phòng tặng thí sinh 0.25 điểm
Đường lên đỉnh Olympia sai đáp án
Tin bài gốc: Tuổi Trẻ
Kenhtuyensinh
Theo: Tuổi Trẻ