Những vụ việc đáng tiếc nơi học đường

Do mâu thuẫn với nhau trên mạng xã hội Facebook, Lại Đức Thiện (lớp 9) và Phạm Đình Xuân (lớp 11), cùng ngụ tại Tp. Hạ Long, Quảng Ninh đã gọi thêm bạn đến để “giải quyết” sau giờ học ngày 22/2. Thiện bị Bùi Đức Nam (bạn Xuân) đâm một nhát vào lưng. Nguyễn Khắc Chung (bạn Xuân) bị nhóm Thiện dùng tuýp sắt vót nhọn và dao đâm chém trọng thương.

Hoặc như, án mạng mới nhất xảy ra vào ngày 25/2 khiến em Trần Xuân Dung (SN 1998, học sinh lớp 9 trường THCS ở huyện Krông Púk, Đắc Lắc) tử vong trước cửa lớp. Theo thông tin ban đầu, do có mâu thuẫn từ trước nên khi Dung hỏi mượn sách, Nguyễn Thành Đạt không cho. Hai bên cãi vã rồi Đạt rút dao đâm trúng tim của Dung.

 

Bạo lực học đường ngày càng nghiêm trọng và gia tăng

Bạo lực học đường ngày càng nghiêm trọng và gia tăng


Trước đó, hàng loạt vụ án nghiêm trọng dẫn đến chết người diễn ra trong các trường ĐH, CĐ và nhan nhản những clip nữ sinh "dằn mặt" nhau trên mạng internet... Nạn bạo lực học đường diễn ra ngày càng nghiêm trọng bởi sự hung hãn, côn đồ, tha hóa đạo đức của một bộ phận học sinh, sinh viên.

Dưới góc độ của người làm giáo dục, cũng là một chuyên gia tâm lý, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, phân tích bạo lực học đường gia tăng do thiếu sự tôn trọng trong ứng xử giữa bạn bè. Ai cũng muốn khẳng định cái tôi, muốn chiến thắng và cách thích hợp được lựa chọn là trấn áp bằng vũ lực.

Tuy nhiên, theo TS Lâm, về sâu xa, bạo lực học đường ngày càng gia tăng là do 3 nguyên nhân chính. Trong quá trình giáo dục, gia đình và nhà trường chưa chuyển tải tới học sinh những nhận thức đúng về giá trị của văn hóa ứng xử giữa người với người. Kỹ năng sống của học sinh rất kém, không có cách giải quyết vấn đề thích hợp mà chủ yếu sống theo bản năng. Còn theo TS. Hoàng Mai Khanh -Trưởng khoa Giáo dục trường ĐH KHXH&NV Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, bạo lực học đường không chỉ xuất phát từ bản thân học sinh mà còn bao gồm các yếu tố khác như gia đình, nhà trường, xã hội. Trong đó, nguyên nhân chính là việc trẻ không được đón nhận và yêu thương đúng cách.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh, có nhiều nguyên nhân khiến bạo lực học đường ngày càng gia tăng nhưng tựu trung có 2 lý do chính. Về nguyên nhân khách quan, dưới sự tác động tiêu cực của internet và những hành vi bạo lực xảy ra thường xuyên trên phim ảnh, trong xã hội, ở trường học, thậm chí ở chính gia đình mà các em chứng kiến hàng ngày.

Về nguyên nhân chủ quan, xuất phát từ tâm lý của lứa tuổi mới lớn nên các em dễ bị kích động, lôi kéo, thích thể hiện... Trong khi đó, gia đình thì buông lỏng quản lý và vai trò giáo dục đạo đức trong nhà trường còn hạn chế. Điều này đã đẩy hành động của một số học sinh vượt quá giới hạn cho phép của pháp luật.

 

Cần được ngăn chặn nạn bạo lực ngày càng gia tăng

 

TS. Hoàng Mai Khanh cho rằng, biện pháp quan trọng nhất là phải ngăn chặn trước khi sự việc xảy ra. Điều này phụ thuộc rất lớn vào môi trường sống của trẻ, trước tiên là gia đình. Cha mẹ phải làm sao để trẻ cảm thấy được đón nhận, được đóng góp hay được tham gia vào nơi mình đang sống. Bên cạnh đó, tại môi trường nhà trường, không nên xếp riêng trẻ có hành vi tiêu cực vào một nhóm được đặt tên là “cá biệt”, bởi điều này sẽ đẩy các em đi xa hơn nữa với những hành vi lệch lạc vì cảm thấy mình bị tách riêng, không được chấp nhận.

Theo luật sư Ngô Đình Hoàng, Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh, để bớt đi những vụ án đau lòng từ học đường, cần có sự quan tâm và giải quyết ở cả 3 phía: Xã hội - nhà trường - gia đình. Về phía xã hội, cần tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em phát triển thể chất và tư duy. Đối với ngành Giáo dục, ngoài việc tổ chức lại chương trình học một cách khoa học và thiết thực, cần tập trung đẩy mạnh việc dạy làm người cho học sinh.

Cần sớm đưa vào giảng dạy môn pháp luật để các em ý thức được hành vi nào là vi phạm pháp luật để tránh. Nhà trường cần phối hợp với các cơ quan tố tụng cho các em tham dự những buổi xử án có bị cáo vị thành niên, các vụ án xét xử lưu động để biết ghê sợ hành vi phạm tội. Về phía gia đình, nên quan tâm đến tâm sinh lý, tạo điều kiện cho các em được tham gia sinh hoạt tập thể, phong trào thể thao, văn nghệ, hướng các em biết sống vì cộng đồng và có trách nhiệm với bản thân.

Ngoài ra, giáo viên cần quan tâm nhiều hơn đến hoàn cảnh của từng học sinh thay vì áp dụng những hình thức xử phạt. Bởi trên thực tế nhiều giáo viên THCS và THPT đã rất thành công trong việc cảm hóa các em bằng cách trao công việc, chức vụ trong lớp. Khi đó, các em sẽ cảm thấy được tin tưởng, có thể thể hiện mình ở một vị trí nhất định và dần dần thay đổi.

 

Tin đáng chú ý

Nữ sinh tự tử vì thầy chủ nhiệm quá cứng nhắc

 

Kenhtuyensinh

Theo: baomoi