Xây dựng đề trắc nghiệm
Trong tháng 10, Bắc Ninh đã cho học sinh đăng kí thi sơ bộ theo các tổ hợp môn thi tự chọn; Kết quả cho thấy, trong tổng số 11.790 em học sinh toàn tỉnh, có 44,5% đăng kí chọn thi tổ hợp tự nhiên, 55,5% chọn thi tổ hợp xã hội. Dựa trên cơ sở này, các nhà trường sẽ phân loại năng lực học tập học sinh theo từng nhóm đối tượng để có kế hoạch dạy học hiệu quả nhất.
Theo ông Trịnh Khôi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh, ngay trong tháng 10, Sở đã sớm chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, bố trí hợp lý các tiết dạy học tự chọn, dạy học hai buổi trên ngày, tổ chức dạy học phân hóa phù hợp với năng lực của học sinh theo đúng quy định, không gây sức ép và khuyến khích các em tự học. Trong quá trình tổ chức dạy học, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan. Công tác xây dựng đề kiểm tra tuân thủ quy trình tại Công văn số 8773/BGĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ GD&ĐT.
Ông Khôi cho biết, trong chỉ đạo chuyên môn, Sở đã yêu cầu: Trong quá trình dạy học trên lớp, dạy xong bài nào, giáo viên phải ra đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm đối với phần đó. Việc dạy học phải đặc biệt chú ý kiến thức theo chiều rộng, vừa đòi hỏi kiến thức chiều sâu để đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT đồng thời xét tuyển đại học, cao đẳng.
Trong quá trình này, các tổ, nhóm chuyên môn của các trường THPT xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập, đề thi tự luyện tập theo cấu trúc đề minh họa của Bộ đảm bảo đáp ứng cho việc ôn tập, các kỳ kiểm tra đánh giá và đáp ứng Kỳ thi THPT quốc gia. Trên tinh thần đó, mỗi trường xây dựng mỗi môn học (môn thi dưới hình thức trắc nghiệm) một đề kiểm tra học kỳ I lớp 12, một đề thi theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia theo chương trình cả năm, Sở sẽ tập hợp, chỉnh sửa để phục vụ cho việc dạy học và ôn tập cuối năm cho học sinh.
Kiểm tra kỳ I sẽ như thi THPT quốc gia
Thực hiện theo kế hoạch, chỉ đạo trên đây của Sở, công tác dạy và học, ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12 của Trường THPT Lý Thường Kiệt khá thuận lợi. Thầy Nguyễn Huy Phú – Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Trong số 263 học sinh lớp 12 sẽ dự thi năm nay, có gần 2/3 chọn thi tổ hợp khoa học xã hội. Nhà trường bố trí các lớp học ôn tập vào các buổi chiều, mỗi tuần 4 buổi. Với hình thức thi trắc nghiệm, học sinh được thầy cô giáo hướng dẫn tận tình cách nhận biết câu hỏi, mức độ khó để bố trí, quyết định thời gian làm bài, câu nào dễ làm trước. Với những môn mới thi theo hình thức trắc nghiệm, học sinh được làm quen dần dần với dạng thức này bằng các bài tập, đề ôn tập. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên nhà trường sau mỗi chương đều xây dựng câu hỏi trắc nghiệm để đảm bảo có đề trong kiểm tra đánh giá thường xuyên, cuối học kỳ là có đề kiểm tra ngay; tiếp đó, tiến hành đảo mã đề, trộn đề để sử dụng trong kiểm tra đánh giá cuối kỳ, đến cuối năm trường sẽ hoàn thiện được đề kiểm tra đánh giá của từng môn thi.
Theo kế hoạch của Sở, Trường THPT chuyên Bắc Ninh chủ động tự xây dựng ngân hàng câu hỏi cho mình để kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Thầy Nguyễn Nho Hòa - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Trong tháng 11 nhà trường xây dựng hoàn chỉnh ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm các môn, đảm bảo mỗi phòng thi 24 em, mỗi em một đề trắc nghiệm riêng, mỗi đề 50 câu (tùy môn, có thể ít hơn, 40 câu). Với đặc thù là trường THPT chuyên, trong đề kiểm tra đánh giá, liều lượng kiến thức trong đề sẽ khác hơn so với mức độ yêu cầu của trường THPT đại trà; Đề thi của trường chuyên sẽ chú trọng có nhiều hơn những câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao.
Tuyển sinh 2017
Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/bac-ninh-chuan-bi-tot-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-2603059-b.html