Văn hóa đúng giờ hiện nay không chỉ đơn thuần là thể hiện sự tuân thủ giờ giấc mà còn biểu hiện cho nhiều khía cạnh khác của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu về vấn đề cũng như có giải pháp duy trì văn hóa công sở tốt đẹp này.

Có nên khiêm tốn trong công việc?

Có nên khiêm tốn trong công việc?

Ta luôn biết rằng những người có tính khiêm tốn vô cùng đáng quý và rất đáng noi theo. Thế nhưng trong công việc, liệu ta thực sự có nên khiêm tốn không?

1. Văn hóa đúng giờ trong doanh nghiệp là gì?

Đúng giờ là sự chính xác, chuẩn chỉ về mặt thời gian trong mọi hoàn cảnh trường hợp. Tương tự như vậy, làm việc đúng giờ là sự tuân thủ, thực hiện đúng các yêu cầu về thời gian của nhân viên do doanh nghiệp đặt ra. Hiểu một cách rộng hơn, đây là cách làm việc tuân thủ thời gian của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp dù ở bất kỳ vị trí, công việc nào. Đó không chỉ là thói quen hàng ngày mà còn là tác phong và sự nghiêm túc của cả một bộ máy. Trên thực tế, biểu hiện của sự đúng giờ  chỉ đơn giản là không sai lệch hay chậm trễ về mặt thời gian nếu mọi thứ trong tầm kiểm soát và không có bất kỳ sự kiện bất khả kháng nào.

2. Ý nghĩa của văn hóa đúng giờ trong doanh nghiệp 

Một doanh nghiệp duy trì được văn hóa này sẽ nhận được rất nhiều giá trị và ý nghĩa khác nhau như: 

2.1 Thể hiện tác phong chuyên nghiệp 

Khi sự đúng giờ đã trở thành tác phong, văn hóa của một doanh nghiệp tức là mọi nhân viên ở đó đều tôn trọng thời gian. Tất cả nhân viên đều có tác phong làm việc chuẩn chỉ, sự chuyên nghiệp của cả doanh nghiệp sẽ được nâng tầm rất nhiều.  

2.2 Nâng cao hiệu suất 

Giả sử thời gian bắt đầu làm việc tại công ty là 8h sáng hàng ngày. Tuy nhiên, bạn luôn dậy muộn nên thường đến công ty vào lúc 8h30 – 9h sáng. Thực hiện các bước chấm công, chuẩn bị tài liệu,… bạn sẽ bắt đầu công việc vào khoảng hơn 9h sáng. Như vậy, tiến độ công việc gần như đã chậm mất 1h đồng hồ vì sự chậm trễ của bạn. Theo đó, chỉ cần thay đổi thói quen, nghiêm túc với bản thân hơn một chút là hiệu suất công việc trong ngày của cá nhân bạn cũng như cả tập thể sẽ tăng cao hơn rất nhiều. 

Văn hóa đúng giờ quan trọng thế nào trong doanh nghiệp? - Ảnh 1

Văn hóa đúng giờ giúp nâng cao hiệu suất công việc và thể hiện tính chuyên nghiệp nơi công sở

2.3 Thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp, cấp trên 

Không chỉ có ý nghĩa đặc biệt trong việc giúp hiệu suất công việc tăng cao, văn hóa đúng giờ trong doanh nghiệp còn giúp bạn thể hiện được sự tôn trọng với đồng nghiệp và cấp trên. Nói như vậy bởi bắt người khác chờ đợi hay mất thời gian vì bản thân là một việc vô cùng tồi tệ. Không những vậy, trong trường hợp bạn không có phong cách làm việc đúng giờ, thường xuyên đi làm muộn thì sẽ gây rất nhiều phiền phức, khó chịu hoặc đôi khi làm ảnh hưởng tinh thần hăng hái của những người xung quanh. 

2.4 Nâng cao uy tín, vị thế doanh nghiệp 

Văn hóa đúng giờ được duy trì tốt sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín và khẳng định vị thế trên thương trường cũng như trong lòng các đối tác. Không cần nói đến các cuộc họp lớn, chỉ những cuộc gặp mặt nhỏ với nhân viên nhưng thấy được sự đúng giờ của nhân viên, đối tác cũng sẽ có cách nghĩ khác về doanh nghiệp của bạn. 

3. Cách duy trì văn hóa đúng giờ trong doanh nghiệp 

Có thể nói, văn hóa đúng giờ chính là nét đẹp nơi công sở cần được duy trì và giữ gìn ở nơi làm việc. Tuy nhiên, nếu chỉ nêu cao khẩu hiệu “Hãy đúng giờ” thì có lẽ là chưa đủ. Theo đó, để có thể thực hiện và duy trì bí quyết văn hóa đúng giờ tại nơi làm việc, chắc chắn cần sự cố gắng của cả nhân viên và đội ngũ lãnh đạo. Cụ thể như sau:

3.1 Đối với nhân viên 

Nhiều người thường cho rằng mình là một nhân viên bình thường thì việc đúng giờ cũng không quá quan trọng hay cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần hiểu một điều là năng lượng tiêu cực luôn có tính lan tỏa mạnh mẽ hơn năng lượng tích cực. Do vậy, khi mọi người cùng nỗ lực xây dựng văn hóa đúng giờ, bạn cũng cần chung tay góp sức. Không cần cầu kỳ, phức tạp, bạn chỉ cần bắt đầu bằng những việc làm nhỏ như: 

  • Lên kế hoạch trước cho mọi công việc. 
  • Dậy sớm hơn, tăng thêm thời gian chuẩn bị nếu bản thân luôn muộn giờ làm việc. 
  • Chuẩn bị Deadline sớm hơn để không ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc chung. 
  • Lên các phương án dự phòng để tránh mất thời gian khi rắc rối xảy ra. 
  • Tạo các nhắc nhở trong trường hợp bản thân không thể ghi nhớ được các công việc, nhiệm vụ. 
  • Xây dựng các team, group nhắc nhở kế hoạch để tránh bỏ sót, sai lệch về mặt thời gian. 

3.2 Đối với lãnh đạo 

Đội ngũ lãnh đạo giống như đầu tàu giúp việc thực hiện văn hóa đúng giờ của doanh nghiệp tốt hơn. Theo đó, thay vì chỉ đưa ra những khẩu hiệu vô nghĩa, lãnh đạo cũng cần: 

  • Đi đầu trong việc thực hiện các nội quy đúng giờ nơi làm việc. 
  • Đưa ra các quy tắc xây dựng mang tính chất linh hoạt: Có phạt đi làm muộn cũng cần có thưởng cho những người cần mẫn đúng giờ. 
  • Thay đổi ngay nếu thấy chính sách không có được hiệu quả trên thực tế.

Văn hóa đúng giờ quan trọng thế nào trong doanh nghiệp? - Ảnh 2Để có thể thực hiện và duy trì bí quyết văn hóa đúng giờ tại nơi làm việc, chắc chắn cần sự cố gắng của cả nhân viên và đội ngũ lãnh đạo

> Cạnh tranh trong công việc: Liệu có phải điều quá tồi tệ? 

> Văn hóa hối hả là gì? Những mặt tốt và xấu của văn hóa hối hả 

Theo Job Go