20 bí quyết để bạn được thăng tiến trong công việc

1. Xác định chính xác điều bạn muốn: "Cuộc sống thường ưu ái người nào biết rõ mình thực sự mong muốn điều gì"- Napoleon Hill.

Bạn không thể đạt được những mục tiêu mà bạn không nhìn thấy. Hãy xác định rõ công việc mà bạn yêu thích và kiên trì theo đuổi nó.

Nếu không thực sự yêu thích công việc thì lòng đam mê, sự hăng say và nhiệt tình cống hiến trong bạn sẽ bị "dập tắt". Bạn chẳng còn động lực nào để vượt qua những khó khăn, thất bại trong từng công việc mà bạn thực hiện mỗi ngày.

Làm sao để dễ dàng thăng tiến trong công việc?

Làm sao để dễ dàng thăng tiến trong công việc?

2. Chọn đúng chỗ làm: "Sự lựa chọn là của bạn. Bạn là người cầm lái. Bạn có thể lái con tàu của mình tới bất cứ nơi nào bạn muốn ngay hôm nay, ngày mai, hay trong một thời gian nữa" - W. Clement Stone

Hãy nghiên cứu và cân nhắc thật kỹ để quyết tâm làm việc cho một công ty mà bạn có thể tiến bộ nhanh nhất. Tiến hành cuộc khảo sát nhỏ về công ty bạn sẽ phỏng vấn xin việc qua các phương tiện truyền thông. Một công ty có triển vọng sẽ thúc đẩy bạn nâng cao vai trò và giá trị của bản thân trong công ty.

3. Chọn đúng cấp trên : "Sức mạnh vĩ đại nhất của con người là sức mạnh lựa chọn" - J. Martin Kohe

Cấp trên của bạn phải là người mà bạn quý mếm, tôn trọng, hợp tác và có thể bộc lộ hết năng lực của mình khi làm việc cùng họ.

Làm việc cho người lãnh đạo tuyệt vời, am hiểu là cách để bạn đạt được trọng dụng và đãi ngộ nhanh nhất.

4. Xây dựng thái độ tích cực: Theo nhà tâm lý học Sydney Jourard, quan điểm và tính cách cá nhân quyết định đến 85% thành công của mỗi người. Mức lương và sự thăng tiến phụ thuộc rất nhiều vào sự yêu mến và giúp đỡ của người khác dành cho bạn.

Hãy nhìn vào những khía cạnh tốt đẹp trong mọi tình huống, mọi vấn đề và trở thành mẫu người mà người khác muốn hợp tác và giúp đỡ.

5. Tạo một hình ảnh chuyên nghiệp và thành công: "Hầu hết mọi người đều chú trọng đến vẻ bề ngoài, vì vậy họ chỉ đánh giá con người ban dựa trên những biểu hiện bên ngoài, cũng giống như cách bạn đánh giá họ" - Brian Tracy.

Dành thời gian để lựa chọn trang phục, ăn mặc đẹp, gọn gàng để trong bạn năng động và chuyên nghiệp hơn.

6. Làm việc nghiêm túc và tích cực: "Hãy cố gắng làm việc tích cực hơn, thậm chí là tự nguyện làm thêm ngoài giờ.

Làm việc siêng năng và hoàn thành phần lớn công việc là yếu tố thu hút sự chú ý và đánh giá cao từ lãnh lạo.

7. Đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ: "Con người được sinh ra để luôn tiến bộ không ngừng, và vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn" - Ralph Ransom.

Sống là cuộc tranh đấu dù bạn muốn hay không. Bạn phải cạnh tranh với bất kỳ ai cũng mong muốn được trọng dụng và đãi ngộ tốt. Tập trung sức lực và tâm huyết cho những công việc tạo ra những đóng góp có giá trị nhất cho công ty là nhiệm vụ hàng đầu của bạn.

8. Đòi hỏi những gì bạn muốn: "Những người sống tốt nhất trên thế gian này là người biết đứng lên và đi tìm những điều mà mình mong muốn. Còn nếu lỡ không tìm thấy, họ sẽ tự tạo ra chúng" - George Bernard Shaw.

Hãy nói ra một cách rõ ràng những gì mình cần. Yêu cầu được có thêm trách nhiệm, cơ hội, nâng cao tài chính cho bản thân. Thành công không bao giờ đến với những người ngồi một chỗ, ao ước, nó chỉ đến với những người biết lên tiếng đòi hỏi điều mình muốn.

9. Giữ gìn bản tính chính trực như một điều thiêng liêng: "Mỗi hạt giống của lòng nhân ái cuối cùng rồi cũng đơm hoá kết trái, mỗi bước đi đúng đắn cuối cùng rồi cũng mang đến thành công đích thực"

Hãy chân thật, thẳng thắn và không vụ lợi trong tất cả mối quan hệ giao tiếp ứng xử với những người xung quanh. Mọi thương vụ làm ăn thành công đều cần dựa trên lòng tin và "uy tín".

10. Định hướng cho tương lai: Càng định hình rõ về sự nghiệp tương lai, bạn sẽ càng hành động đúng đắn để tạo ra nhiều tác động tích cực đến công ty. Luôn tìm cách phát triển công ty và cải thiện các quy trình làm việc hiệu quả hơn. Và hệ quả tất yếu là bạn sẽ nâng cao mức thu nhập và có nhiều cơ hội để thăng tiến.

11. Tập trung vào mục tiêu: "Những người sống có mục đích luôn thành công bởi vì họ luôn biết phải hướng những nỗ lực của mình vào đâu" - Earl Nightingale

Vạch rõ những gì bạn cần phấn đấu đạt được và quyết tâm thực hiện những mục tiêu này mỗi ngày. Làm việc có định hướng, mục tiêu rõ ràng là cách hiệu quả nhất để tạo ra nhiều cơ hội được trọng dụng và đãi ngộ.

12. Tập trung vào công việc quan trọng: "Kiên trì tập trung sức lực và tinh thần vào một vấn đề hay một mục tiêu là điều kiện tất yếu để đi đến thành công"- Thomas Edison.

Cần tập trung năng lực và trí tuệ tổ chức công việc hiệu quả để mang lại kết quả quan trọng. Có nhiều người dù trình độ hạn chế nhưng lại thành công hơn người khác. Điểm khác biệt duy nhất không đến từ may mắn, mà nhờ họ biết tập trung vào đúng công việc mang lại giá trị cao.

13. Hãy là người biết giải quyết khó khăn: "Không ai ngoài chính bạn biết được bản thân mình có thể làm gì, nhưng bạn cũng có thể không biết điều đó nếu không cố gắng bằng tất cả khả năng của mình" - Ralph Waldo Emerson.

Khó khăn nãy sinh trong qúa trình làm việc là điều tất yếu. Luôn tìm kiếm những phương cách hiệu quả để giải quyết các vấn đề của công ty và của cấp trên là cách ghi điểm tốt nhất với lãnh đạo của bạn.

14. Khơi dậy tiềm năng sáng tạo: "Người nào đưa ra một ý tưởng, một cách thức làm việc nhanh hơn, hiệu qủa hơn thì xem như người đó nắm được tương lai và sự thành đạt trong tay" - J.Paul Getty.

Hãy rèn luyện khả năng tập trung suy nghĩ để đưa ra những ý tưởng hay, từ đó giúp công ty đạt được mục tiêu một cách dễ dàng và nhanh chóng.

14. Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp: Hãy giúp đỡ và đối xử tốt với đồng nghiệp đó là một trong những kỹ năng sống quan trọng mà bạn cần có. Cử xử lịch thiệp, tử tế và đặc biệt quan tâm đến những người ở vị trí thấp hơn bạn. Đó là quy tắc vàng mang lại sự thành công cho các mối quan hệ của bạn.

Khi bạn chiếm được lòng yêu mến và sự tôn trọng từ những người xung quanh, ban sẽ đến gần hơn cơ hội thăng tiến.

15. Đầu tư phát triển bản thân: Thống kê cho thấy 10% những người có lương cao nhất nước Mỹ dành từ hai đến ba giờ mỗi ngày để đọc và cập nhật tin tức mới nhất trong lĩnh vực của họ. Nếu ban không liên tục học tập, mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng cá nhân, người khác sẽ vượt qua bạn trên bước đường thăng tiến.

16. Quyết tâm vươn lên: "Thành công trong cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm vươn lên của mỗi người" - Vince Lombardi

Một khi bắt tay vào việc thì hãy nỗ lực thực hiện hết sức mình. Đó là nguyên tắc mà khi quyết tâm thực hiện bạn sẽ trở thành một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình.

17. Thoả mãn nhu cầu của khách hàng: Đặt nhu cầu và sự thoả mãn của khách hàng lên hàng đầu mỗi khi phải ra quyết định. Trong thời đại ngày nay, khách hàng là thượng đế. Mục đích thật sự của kinh doanh là tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Để đạt bất kỳ sự thành công nào, phải luôn đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động.

18. Nâng cao khả năng sinh lợi của công ty: Mang lại nhiều lợi ích là chìa khoá cho tương lai của bạn. Đặc biệt chú trọng vào yếu tố cốt lõi - lợi nhuận.

Hãy xem tiền bạc, tài sản của công ty giống như tài sản của chính mình để từ đó tìm cách nâng cao lợi nhuậ và cắt giảm chi phí trong các hoạt động của công ty. Khả năng sinh lợi cho công ty càng tăng, đi kèm với mức lương của bạn sẽ tăng dần đều.

19. Phát triển quyền lực tích cực: "Trong thế giới ngày nay, có tri thức tức là có quyền lực vì tri thức mở ra trước mắt chúng ta nhiều cơ hội thành công và thăng tiến" - Peter Drucker.

Hãy quyết tâm trở thành người có chuyên môn vững vàng có tính cách thân thiện nhằm tạo ra những đóng góp giá trị vào thành công chung của cả công ty.

20. Hoàn thành công việc trong thời gian nhanh nhất: Hành động nhanh chóng và kịp thời là kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả dễ nhận thấy nhất ở những người thành đạt

Tạo dựng uy tín của bạn trong lòng mọi người, để khi nhìn thấy bạn, mọi người đều nghĩ ngay rằng bạn là người luôn nhanh chánh hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

10 bước giúp bạn tìm được động lực trong công việc

Dưới đây là 10 bước đơn giản và khoa học được các CEO nổi tiếng thế giới áp dụng để có động lực trong công việc do tạp chí Inc đăng tải.

1. Tận dụng hiệu ứng Chameleon: Brian Scudamore, nhà sáng lập kiêm CEO các dịch vụ You Move Me, và Wow 1 Day Painting, cho biết, khi không thể tập trung, ông thường tìm một chiếc bàn trống trong văn phòng và ngồi cạnh nhân viên đang tập trung làm việc mà ông không thân thiết. Phương pháp này giúp ông tập trung bởi 3 lý do sau:

Giúp bạn bắt chước sự tập trung của người khác: Hiệu ứng chameleon được nghiên cứu kỹ càng đã chỉ ra rằng chúng ta thường bắt chước một cách vô thức điệu bộ, tác phong, biểu hiện mặt và các hành vi khác từ những người xung quanh.

Làm trỗi dậy ước muốn trở thành hình mẫu lý tưởng: Chúng ta thường cố gắng để làm hài lòng những người mà mình không thân hơn là những người thân cận bên ta. Với tư cách là người lãnh đạo trong một tổ chức, Brian cảm thấy mình càng phải giữ tinh thần tập trung khi đang ngồi cạnh một người không thân quen.

Giúp bạn thoát khỏi môi trường gây uể oải tinh thần: Giáo sư tâm lý và khoa học thần kinh Wendy Wood và James B.Duke đã thực hiện một nghiên cứu. Kết quả cho thấy rất nhiều hành vi mà ta vẫn lặp đi lặp lại là do ảnh hưởng của môi trường hàng ngày. Vì vậy, thay đổi vị trí làm việc sẽ kéo theo những thay đổi trong hành vi của bạn.

2. Biến người thân cận thành những đối tác có trách nhiệm: Động lực để làm đẹp hình ảnh của mình trước những người xung quanh là vấn đề cốt lõi cấu thành mỗi con người. Hãy luôn cố gắng hướng nguồn động lực vô tận này vào những việc quan trọng mình phải hoàn thành. Để làm được điều này, hãy tìm cho mình những đối tác có trách nhiệm, sau đó đưa ra một kế hoạch hợp tác giúp cả hai tiến bộ, có thưởng, có phạt.

Hãy thử tưởng tượng mối quan hệ của bạn và những người thân cận (kế toán, luật sư, nhân viên… ) sẽ thay đổi thế nào nếu bạn và họ trở thành những đối tác có trách nhiệm.

3. Viết cam kết ngay khi biết mình sắp trì hoãn công việc: Theo Rohit Anabheri, nhà sáng lập Circa Ventures, mỗi chúng ta luôn ý thức được thứ mà mình định trì hoãn. Dấu hiệu rõ ràng nhất là việc bạn cảm thấy miễn cưỡng khi nghĩ đến chuyện phải hoàn thành nhiệm vụ đó trong tương lai. Bất cứ khi nào cảm giác ấy ùa đến, Rohit thường viết một bản cam kết ngay lập tức, thay vì ngồi chờ đợi. Cam kết có nghĩa là ông sẽ chỉ ra một cách cụ thể:

Sẽ làm gì: Thay vì viết “làm XYZ”, hãy viết “làm XYZ trong 1 tiếng”, hoặc “hoàn thành ABC”. Phải rất rõ ràng về mặt thời gian.

Sẽ làm khi nào và ở đâu: Thay vì hy vọng sẽ có đủ thời gian, hãy chủ động sắp xếp công việc nhiệm vụ đó vào lịch làm việc của mình. Kiểu kế hoạch này trong giới học thuật được gọi tên là kế hoạch “nếu- thì”. Trong bản tóm tắt 94 nghiên cứu về cùng đề tài, Peter Gollwitzer và Paschal Sheeran đã chỉ ra rằng, kế hoạch “nếu-thì” giúp tăng tỷ lệ quản lý thời gian hiệu quả một cách đáng kinh ngạc.

Video giới thiệu Khóa học Quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn

4. Tìm lại nguồn cảm hứng dồi dào nhất của mình: Khi cảm thấy uể oải, hãy dừng lại 5 phút để nhìn lại mục đích của mình và tưởng tượng ra điều làm mình thấy phấn chấn nhất trong mục tiêu ấy. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đặt ra mục đích sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc, nhờ đó mà hiệu quả công việc sẽ cao hơn.

Làm những thứ mình thích, bạn sẽ tự động cảm thấy mình tràn đầy sức sống, đặc biệt hữu ích khi mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Chính nguồn sức sống ấy là thứ làm nên sự khác biệt giữa nhà lãnh đạo tài ba và những cán bộ hạng xoàng.

5. Dành thời gian suy nghĩ ở những nơi kích thích sự sáng tạo: Ryan Simonetti, đồng sáng lập Convene cho biết mỗi tuần ông dành ra 90 phút để đối diện với chính mình. Đó là lúc ông suy nghĩ về cuộc đời và công việc kinh doanh, đồng thời nghiên cứu những nhiệm vụ khó nhằn ông chỉ muốn né tránh. Tổ chức những buổi họp 1 - 1 với các thành viên trong đội là cách tốt nhất để rèn luyện tư cách lãnh đạo. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tương tự như thói quen vừa đi bộ vừa “họp” của Steve Jobs nhằm tạo cơ hội cho những ý tưởng sáng tạo ra đời, Ryan thường tìm đến một nơi quen thuộc giúp mình dễ tập trung và sáng tạo.

Mỗi lần, ông đều tự đặt cho mình 2 câu hỏi: Thứ nhất, để đạt được mục tiêu, điều quan trọng nhất mà tôi cần hoàn thành trong tuần này là gì? Thứ hai, tại sao nó lại quan trọng?

Những câu trả lời rất thuyết phục cho hai câu hỏi trên giúp Ryan cảm thấy mình hứng khởi và sẵn sàng cho tuần mới.

6. Đi bộ 15 phút mỗi ngày giúp đầu óc minh mẫn: Mỗi ngày, hãy dành 15 phút đi bộ để “khai thông” đầu óc. Những bước đi sẽ giúp bạn tỉnh táo trả lời các câu hỏi “tại sao”, nghĩ về những mục tiêu lớn, cũng như tập trung suy nghĩ các vấn không khẩn cấp nhưng đặc biệt quan trọng.

Nguyên nhân khiến tinh thần mệt mỏi không phải là sự kiệt quệ của vùng não điều khiển khả năng tập trung, mà do vùng não giúp ngăn chặn các tác nhân gây xao nhãng đã quá mệt.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đi dạo, đặc biệt là ở những nơi gần gũi với thiên nhiên, sẽ giúp khôi phục khả năng ngăn chặn tác nhân gây xao nhãng của não bộ bởi khi đó đầu óc ta được thư thái.

7. Tập thể dục trước khi đưa ra những quyết định khó khăn: Kay Koplovitz, nhà sáng lập USA Network và Syfy cho biết, khi phải đưa ra những quyết định khó khăn, ông thường đi tập gym khoảng 30 phút để tăng nhịp tim và tiếp thêm năng lượng. Thói quen này đặc biệt hiệu quả khi phải đối mặt những vấn đề đòi hỏi sự tỉnh táo tuyệt đối.

Một nghiên cứu năm 2006 đã chỉ ra rằng chế độ tập luyện đều đặn có thể ảnh hưởng tích cực đến sức mạnh ý chí.

8. Biến ý chí thành giá trị cốt lõi của bản thân: Cameron Herold, tác giả cuốn Double Double, tin rằng bí quyết tạo động lực hiệu quả nhất là biến ý chí mãnh liệt thành giá trị cốt lõi của bản thân. Nghiên cứu chỉ ra rằng, một khi bạn tạo dựng thành công hình ảnh cá nhân với những giá trị cốt lõi và thể hiện ý chí theo-đến-cùng với mọi người xung quanh, bạn sẽ luôn có động lực để hành động sao cho nó thống nhất với “cái chất” của mình. Để làm được điều này, bạn nên:

Thể hiện giá trị cốt lõi của mình trước mọi người: Một khi dám tuyên bố chắc nịch trước các cổ đông về tầm quan trọng của việc theo-đến-cùng, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc nỗ lực để chứng minh mình là người nói được và làm được.

Luôn làm đến cùng dù là những nhiệm vụ nhỏ nhất: BJ Fogg, nhà nghiên cứu về thói quen đến từ Đại học Stanford đã chỉ ra rằng, mọi hành động, cử chỉ đều góp phần xây dựng lên “đặc tính” của bạn. Kể cả những hành động rất nhỏ. Thành công chỉ đến nếu ta nỗ lực thực hiện những cam kết mà mình đưa ra.

9. Suy nghĩ từ nhiều góc độ: Benji Rabhan, nhà sáng lập AppointmentCore cho biết, mỗi khi nhận một nhiệm vụ khó nhằn, hoặc không có hứng thú, ông sẽ dành ra 2-5 phút để tự trả lời những câu hỏi dưới đây:

  • Nhiệm vụ này có ý nghĩa gì với mục tiêu chung cũng như mục tiêu cá nhân mình?
  • Ảnh hưởng của nó tới khách hàng, cũng như các nhiệm vụ liện quan?
  • Viễn cảnh tồi tệ nhất nếu mình không hoàn thành nhiệm vụ?

Bằng cách này bạn sẽ ý thức được những ảnh hưởng, cả tích cực lẫn tiêu cực, mà hành động của mình sẽ gây ra đối với việc kinh doanh của công ty.

10. Bắt đầu ngày mới bằng việc giải quyết nhiệm vụ khó khăn nhất: Jason Duff, nhà sáng lập, CEO của COMSTOR Outdoor cho biết, trái ngược với những phương pháp quản lý thời gian quen thuộc, ông thường dành một tiếng đầu tiên trong ngày để giải quyết những nhiệm vụ tốn nhiều năng lượng nhất, chứ không phải nhiệm vụ quan trọng nhất.

Ông làm vậy mỗi sáng bởi đó là thời điểm sức mạnh ý chí đang ở mức độ cao nhất. Với mỗi nhiệm vụ, ông sẽ phải lựa chọn, hoặc là ủy thác cho người khác, xóa bỏ, hoặc là tự mình thực hiện. Sau đó, ông mới tiếp tục với những nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày.